บอร์ด รฟม.สรุปผลต่อรองสายสีม่วงสัญญา 1 กลุ่ม CKTC ต่ำกว่า 1.5 หมื่นลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday April 21, 2009 17:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุพจน์ ทรัพย์ล้อม ประธานกรรมการ การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย(รฟม.)เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะกรรมการรฟม.ในวันพรุ่งนี้(22 เม.ย.)ที่ประชุมจะพิจารณาผลการเจรจาต่อรองราคาโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงบางใหญ่-บางซื่อสัญญาที่ 1 หรือโครงสร้างยกระดับตะวันออกจากเตาปูน-สะพานพระนั่งเกล้า ระยะทาง 12 กม.

ล่าสุดกลุ่มซีเคทีซี จอยท์เวนเจอร์ ซึ่งมี บมจ.ช.การช่าง(CK)เป็นแกนนำ ยอมลดค่าก่อสร้างเหลือ 14,985 ล้านบาทจากที่เสนอราคาครั้งแรก 16,724.50 ล้านบาท หรือลดลง 1.7 พันล้านบาท

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้กลุ่มซีเคทีซีฯ ได้ลดค่าก่อสร้างเหลือ 15,500 ล้านบาท แต่คณะกรรมการรฟม.เห็นว่ายังสูงเกินไป จึงให้คณะกรรมการพิจารณาผลการประกวดราคา ซึ่งมีนายชูเกียรติ โพธยานุวัตร รองผู้ว่าการรฟม.เป็นประธาน เจรจาต่อรองราคากับบริษัทอีกครั้ง จนได้ราคาดังกล่าว ซึ่งในการประชุมครั้งนี้คณะกรรมการพิจารณาผลการประกวดราคา จะชี้แจงรายละเอียดการปรับลดค่าก่อสร้างในแต่ละรายการให้ที่ประชุมพิจารณาว่ามีความเหมาะสมหรือไม่

"หากที่ประชุมเห็นชอบ รฟม.จะรายงานผลไปยังองค์การความร่วมมือระหว่างประเทศของญี่ปุ่นหรือไจก้า ในฐานะเจ้าของเงินกู้ ก่อนจะเสนอครม.ต่อไป คาดว่าจะเซ็นสัญญาว่าจ้างได้ภายในเดือนพ.ค.นี้ และใช้เวลาก่อสร้าง 3 ปี 6 เดือน" นายสุพจน์ กล่าว

ส่วนการเปิดซองราคาสัญญาที่ 2 หรือโครงสร้างยกระดับตะวันตก จากสะพานพระนั่งเกล้า - สถานีคลองบางไผ่ และงานก่อสร้างสะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาด้านทิศใต้ของสะพานพระนั่งเกล้า ระยะทางรวม 11 กม. คาดว่าจะเปิดซองได้ในเดือนพ.ค.นี้เช่นกัน

แหล่งข่าวจาก รฟม. กล่าวว่า การคัดเลือกผู้รับเหมาโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วงสัญญาที่ 2 นั้น คาดว่าจะใช้เวลาน้อยกว่าสัญญาที่ 1 ซึ่งใช้เวลาถึง 3 เดือน เพราะรฟม.และที่ปรึกษามีประสบการณ์จากสัญญาที่ 1 จึงน่าจะใช้เวลาน้อยกว่า ขณะที่การจัดกรรมสิทธิ์ที่ดินคืบหน้ากว่า 70% มั่นใจว่าจะไม่เกิดปัญหาส่งมอบพื้นที่แน่นอน

และ รฟม.จะเสนอให้ที่ประชุมพิจารณาอนุมัติการว่าจ้างที่ปรึกษาในวงเงินรวม 28 ล้านบาท เพื่อช่วยรฟม.คัดเลือกและประเมินผลในโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงหมอชิต-สะพานใหม่ ระยะทาง 12 กม. และช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ ระยะทาง 13 กม. คาดว่าจะใช้เวลา 2 เดือนในการคัดเลือกที่ปรึกษา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ