THAI คาด Q2/52 Cabin Factor ดิ่งเหลือ 50% จีน-ญี่ปุ่นเริ่มยกเลิกตั๋ว

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday April 23, 2009 09:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายปานดิษฐ์ ชนะภัย รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ ฝ่ายการพาณิชย์ บมจ.การบินไทย (THAI) คาดว่ายอดผู้โดยสารในไตรมาส 2/52 จะลดลงจากผลกระทบทางการเมือง โดยคาดว่าอัตราบรรทุกผู้โดยสาร(Cabin Factor)ไม่ต่ำกว่า 50% จากปกติในช่วงไตรมาส 2 ของทุกปี Cabin Factor จะอยู่ที่ประมาณ 65% เพราะเป็นช่วงนอกฤดูกาลท่องเที่ยว(low season)

ทั้งนี้ บริษัทได้รับผลกระทบจากการประกาศ พ.ร.ก.บริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิก หลังเกิดการชุมนุมประท้วงและมีความวุ่นวายเกิดขึ้น ทำให้หลายประเทศ โดยเฉพาะประเทศในแถบเอเชียที่เป็นกลุ่มนักท่องเที่ยวหลัก ทั้งจีน ญี่ปุ่น และ เกาหลีใต้ ทยอยยกเลิกเที่ยวบินมาไทย เช่นเดียวกับที่เกิดผลกระทบกับภาคการท่องเที่ยว

"เราได้รับผลกระทบโดยตรงจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น โดยเฉพาะจีนที่ประกาศเตือนไม่ให้นักท่องเที่ยวมาไทยก็ยิ่งมีการ cancel เพิ่มมากขึ้น แต่เราก็คิดว่า Cabin Factor จะไม่ต่ำกว่า50% "นายปานดิษฐ์ กล่าว

ทั้งนี้ เขายอมร้บว่า เรื่องดังกล่าวเป็นเรื่องที่ไม่สามารถแก้ไขได้ในระยะเวลาสั้น ๆ และก็เป็นไปตามที่คาดการณ์ไว้อยู่แล้วว่าจะเกิดผลกระทบ

ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า การประชุมผู้ถือหุ้นของ THAI วานนี้ ที่ประชุมฯได้มีมติให้แต่งตั้งคณะกรรมการบริษัทฯ ชุดใหม่ จำนวน 13 ราย จากที่เสนอไป 14 รายแทนกรรมการที่ลาออกและพ้นจากตำแหน่ง ยกเว้น พล.ต.อ. พัชรวาท วงษ์สุวรรณ ผบ.ตร. ที่ได้ทำหนังสือแจ้งมาที่ประชมฯว่าไม่ขอรับตำแหน่งเนื่องจากมีภารกิจมาก

สำหรับกรรมการใหม่ 8 ราย ได้แก่ นายอมรศักดิ์ นพรัมภา, นายอำพน กิตติอำพน, นายพิชัย ชุณหวชิร, นายบรรยง พงษ์พานิช, นายกอบชัย ศรีวิลาศ, นายคณิศ แสงสุพรรณ, นายวัลลภ พุกกะณะสุต และ นายวีระวงศ์ จิตต์มิตรภาพ

รวมกับ กรรมการบริษัทเดิม 5 ราย ได้แก่ นายสุรชัย ธารสิทธิ์พงษ์, นายศุภรัตน์ ควัฒน์กุล, นายชัยศักดิ์ อังค์สุวรรณ, นายอารีพงศ์ ภู่ชอุ่ม และ พล.อ.อ.สถิตย์พงษ์ สุขวิมล

คณะกรรมการบริษัทมีทั้งสิ้น 15 คน โดยอีกที่นั่งสำรองไว้สำหรับกรรมการผู้อำนวยการ(DD) คนใหม่ โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการสรรหา ซึ่งมีผู้เข้าสมัครชิงตำแหน่งทั้งหมด 11 ราย

อย่างไรก็ดี ในที่ประชุม ได้มีผู้ถือหุ้นบางรายคัดค้านที่จะให้นายศุภรัตน์ ควัฒน์กุล ปลัดกระทรวงการคลังเป็นกรรมการบริษัท เนื่องจากคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.)ยืนยันคำวินิจฉัยเดิมที่ชี้มูลความผิดนายศุภรัตน์ แต่นายชัยเกษม นิติสิริ ซึ่งเป็นประธานในที่ประชุมแจ้งว่า เนื่องจากกระทรวงคลัง ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ได้เสนอนายศุภรัตน์ และ คดีดังกล่าวก็ยังไม่เป็นที่สิ้นสุด นายศุภรัตน์จึงยังมีสิทธิเป็นกรรมการบริษัทได้

ต่อจากนี้ คณะกรรมการ THAI จะมีการนัดหมายประชุมครั้งแรกเพื่อคัดเลือกประธานกรรมการ และ รองประธานกรรมการ ต่อไป



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ