ภาวะตลาดหุ้นโตเกียว: นิกเกอิปิดภาคเช้าลบ 40.66 จุด หลัง IMF คาดศก.โลกหดตัวปีนี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday April 23, 2009 10:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวปิดตลาดภาคเช้าลดลงในวันนี้ หลังจากกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) คาดการณ์ว่าเศรษฐกิจโลกจะหดตัวเป็นครั้งแรกในปีนี้ นอกจากนี้ นักลงทุนยังมีท่าทีระมัดระวังก่อนที่บริษัทญี่ปุ่นจะเปิดเผยผลประกอบการในวันพรุ่งนี้

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ดัชนีนิกเกอิปิดตลาดภาคเช้าลบ 40.66 จุด หรือ 0.47% แตะที่ 8,686.64 จุด

ฮิโรอิชิ นิชิ นักวิเคราะห์จากบริษัทหลักทรัพย์นิกโก คอร์เดียล กล่าวว่า ภาวะการซื้อขายในตลาดหุ้นโตเกียวซบเซาลงหลังจากไอเอ็มเอฟคาดการณ์ว่าเศรษฐกิจโลกในปีนี้จะหดตัวลง 1.3% ซึ่งเป็นสถิติที่หดตัวครั้งแรกนับตั้งแต่ช่วงสงครามโลกครั้งที่สอง และอาจทำให้ประชาชนทั่วโลกตกงานอีกอย่างน้อย 10 ล้านคน

นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับแรงกดดันหลังจากสำนักข่าวเกียวโดที่รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า โนมูระ โฮลดิ้งส์ ซึ่งเป็นโบรกเกอร์รายใหญ่ที่สุดของญี่ปุ่นมีแนวโน้มว่า จะขาดทุนสุทธิประมาณ 7 แสนล้านเยน ในปีงบประมาณ 2551 เนื่องจากวิกฤตการเงินโลกและต้นทุนที่เกี่ยวกับการเข้าไปเทคโอเวอร์เลห์แมน บราเธอร์ส ซึ่งหากโนมูระขาดทุนจริง ก็จะเป็นปีงบประมาณที่ 2 ติดต่อกันที่โบรกเกอร์รายใหญ่สุดที่ต้องประสบภาวะขาดทุนอีกรอบ หลังจากที่ปีงบ 2550 โนมูระขาดทุนไปแล้ว 6.78 หมื่นล้านเยน

ทั้งนี้ หุ้นกลุ่มการเงิน รวมถึงหุ้นบริษัทหลักทรัพย์และบริษัทประกัน ดิ่งลงอย่างหนัก แต่หุ้นกลุ่มรถยนต์และกลุ่มสื่อสารโทรคมนาคมปรับตัวขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ