(เพิ่มเติม) SCIB เตรียมแสนอแผนเพิ่มทุนให้ FIDF-สรุปแผนออกหุ้นกู้ภายใน พ.ค.นี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday April 23, 2009 14:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชัยวัฒน์ อุทัยวรรณ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารนครหลวงไทย(SCIB) เปิดเผยว่า ต้นเดือนพ.ค.นี้ ธนาคารจะเสนอแผนเพิ่มทุนให้กองทุนเพื่อการฟื้นฟูและพัฒนาระบบสถาบันการเงิน (FIDF) รวมทั้งสรุปแผนออกหุ้นกู้ภายในคราวเดียวกัน

ขณะนี้ทางบริษัทหลักทรัพย์ภัทร (PHATRA) ได้มีการนำเสนอผลการศึกษาแนวทางการเพิ่มทุน และได้มีการนำเสนอต่อที่ประชุมคณะกรรมการธนาคารในเบื้องต้นแล้ว และจะนำเสนอแผนการเพิ่มทุน พร้อมคำแนะนำต่างๆ จากที่บริษัทที่ปรึกษา ให้คณะกรรมการ FIDF พิจารณา คาดว่าใช้เวลา 2-3 เดือน หรือภายใน Q2/52 แผนการเพิ่มทุนน่าจะแล้วเสร็จ

"ขึ้นอยู่กับคำแนะนำของที่ปรึกษา ทั้งการออกหุ้นกู้ 80,000 ล้านบาทที่ผ่านบอร์ดแบงก์แล้ว และการเพิ่มทุนว่าจะเป็นวงเงินเท่าไร จะเป็น Tier 1 หรือ Tier 2 หรือ 2 แบบ...ภาวะตลาดตอนนี้ ถ้าดูแล้วการออกหุ้นกู้ ก็น่าจะเป็นการตอบสนองตลาด และแบงก์เองก็ไม่น่าน่าจะมีปัญหาเรื่องการดำรงเงินกองทุน" นายชัยวัฒน์ กล่าว

ขณะที่ในไตรมาส 3/52 ธนาคารมีแผนนำหนี้ด้อยคุณภาพออกขายราว 7 พันล้านบาท เพื่อให้ยอดหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้(NPL)ลดลงมาอยู่ทีกว่า 5% ภายในสิ้นปี 52 จากที่อยู่ในระดับ 7% ณ สิ้นปี 51

ส่วนสินเชื่อทั้งปีนี้ยังคาดว่ายังจะเป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้ที่โต 6-7% หรือ 1.8 หมื่นล้านบาท เนื่องจากมองว่าสินเชื่อในบางอุตสาหกรรมยังมีศักยภาพ เช่น อุตสาหกรรมโรงแรม ท่องเที่ยว เป็นต้น

นายชัยวัฒน์ กล่าวว่า การปล่อยสินเชื่อ ช่วง Q1/52 ที่ผ่านมา พบว่า สินเชื่อในระบบธนาคารพาณิชย์ หดตัวจากปีก่อนกว่า 1 แสนล้านบาท โดยในส่วนของธนาคารปล่อยสินเชื่อได้ 5,700 ล้านบาท ซึ่งถือว่าทรงตัว หรือ ขยายตัว 0% แต่จากสถานการณ์ความวุ่นวายทางการเมืองที่เกิดขึ้นช่วงวันสงกรานต์ ยอมรับว่าส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่น และอาจกระทบต่อเป้าหมายการปล่อยสินเชื่อ แต่ธนาคารยังพยายามรักษาระดับการปล่อยสินเชื่อให้ขยายตัว 6-7% ส่วนหนึ่งจะเป็นการปล่อยสินเชื่อโดยเน้นความร่วมมือกับหน่วยงานภาครัฐ ซึ่งล่าสุด ธนาคารได้รับเลือกการปล่อยสินเชื่อให้รัฐวิสาหกิจ จำนวน 20,000 ล้านบาท จากวงเงินสินเชื่อสภาพคล่องภาครัฐ 2 แสนล้านบาท ร่วมถึงเน้นการปล่อยสินเชื่ออื่น ๆในรูปแบบ Syndicate Loan

สำหรับส่วนต่างอัตราดอกเบี้ย (NIM) ของธนาคาร ในปี 52 ยังคงเป้าหมายที่ 3% แม้แนวโน้มดอกเบี้ยอยู่ในช่วงขาลงก็ตาม ซึ่งหากสินเชื่อยังขยายตัวต่อเนื่องชัดเจน โดยเฉพาะ ลูกค้ากลุ่ม Retail Banking แม้การปล่อยสินเชื่อแก่หน่วยงานรัฐ อาจจะมีดอกเบี้ยที่น้อยลงก็ตาม แต่บางช่วงจังหวะเวลา อาจจะเป็นการคิดดอกเบี้ยที่สูงกว่าได้

"เชื่อว่าเราอยู่ในอุตสาหกรรมที่มีศักยภาพการแข่งขัน ดังนั้น เป้าหมายสินเชื่อปีนี้น่าจะได้ตามเป้าหมาย แม้แนวโน้มเศรษฐกิจปีนี้ อาจจะหดตัวลงกว่าที่เราเคยคาดว่าเศรษฐกิจจะหดตัว 2-3% มาเป็น 3-4% แต่เชื่อว่าไม่น่าจะมีผลกระทบต่อการปล่อยสินเชื่อมากนัก" นายชัยวัฒน์ กล่าว

ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ SCIB กล่าวอีกว่า ขณะนี้ ธนาคารยังไม่มีนโยบายที่จะขายธุรกิจ บล.นครหลวงไทย แม้ที่ผ่านมาจะประสบปัญหาผลขาดทุน จนกระทบต่อการทำกำไรโดยรวมของธนาคาร ซึ่งนโยบายของตนเองนั้น มองว่า บริษัทในเครือของธนาคารทุกแห่ง จะต้องมีความแข็งแกร่งและยืนได้ด้วยตนเอง แต่หากไม่สามารถดำเนินธุรกิจได้ด้วยตนเอง ธนาคารก็ไม่จำเป็นต้องถือหุ้นต่อไป

"ตอนนี้ยังไม่คิดที่จะขาย เพราะอยู่ระหว่างการสรรหา เอ็มดี ก็อยากได้คนที่เก่งมาช่วยบริหารงาน ส่วนจะขายหรือไม่คงต้องประเมินเป็นปีต่อไปไป เพราะเชื่อว่าเมื่อแบงก์ปรับตัวได้ บริษัทในเครือก็ต้องปรับตัวทางธุรกิจได้" นายชัยวัฒน์ กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ