KBANK วางเป้าปล่อยสินเชื่อปีนี้ 6% คุม NPL 4% ท่ามกลางศก.หดตัว

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday April 23, 2009 15:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชาติชาย พยุหนาวีชัย ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย(KBANK)เปิดเผยว่า ในปี 52 ธนาคารยังคงเป้าหมายขยายสินเชื่อให้ได้ 6% แม้ภาพรวมเศรษฐกิจไทยปีนี้อาจจะหดตัวมากกว่าคาดการณ์ไปที่ 3.5-6%

นายชาติชาย กล่าวว่า ยังมีหลายกลุ่มอุตสาหกรรมที่ยังมีโอกาสการเติบโตได้ดี โดยเฉพาะกลุ่มธุรกิจโรงแรม และภาคอสังหาริมทรัพย์ ที่แม้จะมองว่ามีความเสี่ยง แต่ Developer บางรายที่เป็นบจ.ในตลาดหลักทรัพย์ ยังมีศักยภาพเพียงพอที่ธนาคารจะปล่อยสินเชื่อให้ได้

สำหรับสินเชื่อที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้(NPL)คาดว่าปีนี้จะอยู่ที่ 4% โดยยอมรับว่าจากภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัว มีโอกาสที่จะทำให้ NPL สูงขึ้น แต่ในช่วงไตรมาส 1/52 ที่ผ่านมา ภาพรวม NPL ของธนาคารยังปรับตัวไม่สูงจนอยู่ในระดับที่น่ากังวล โดยสินเชื่อภาคธุรกิจ SMEs มีโอกาสที่จะเกิด NPL ได้มากกว่ากลุ่มอื่น เนื่องจากลูกค้าจะเกิดปัญหาขาดสภาพคล่อง ในขณะที่การขอสินเชื่อใหม่ จะทำได้ยากขึ้นกว่าอดีต ขณะที่สินเชื่อที่อยู่อาศัย เห็นว่ามีโอกาสเกิด NPL น้อยที่สุด เนื่องจาก เป็นกลุ่มลูกค้าที่เป็นผู้มีรายได้ประจำแน่นอน

"เชื่อว่าจะสภาพคล่องในระบบแบงก์ที่มีกว่า 1 ล้านล้านบาท ทำให้ยังมีเม็ดเงินที่จะปล่อยสินเชื่อเข้าสู่ระบบได้อีก โดยบาง Sector เห็นว่า ยังมีความพร้อมเข้าถึงสินเชื่อแบงก์ได้ เช่น โรงแรม แม้จะเป็นกลุ่มเสี่ยง แต่บางพื้นที่ เช่น ภูเก็ต สมุย หากมีการลงทุนแล้ว เชื่อว่าจะคืนทุนได้เร็ว แต่บางพื้นที่ยอมรับว่ายังมีความเสี่ยงที่จะปล่อยสินเชื่อ ส่วนภาคอสังหาริมทรัพย์บางรายก็ยังสามารถปล่อยได้"นายชาติชาย กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ