ก.ล.ต. เตรียมผ่อนคลายหลักเกณฑ์คุณสมบัติมาร์เก็ตติ้งค้าหุ้น-อนุพันธ์

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday April 23, 2009 16:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) มีแนวคิดปรับปรุงหลักเกณฑ์การให้ความเห็นชอบเป็นผู้ติดต่อกับผู้ลงทุนที่ใช้อยู่ในปัจจุบันทั้งด้านหลักทรัพย์และสัญญาซื้อขายล่วงหน้า เพื่อให้มีจำนวนผู้ติดต่อกับผู้ลงทุนในจำนวนที่เพียงพอรองรับการเติบโตของธุรกิจหลักทรัพย์ในอนาคตและให้หลักเกณฑ์สอดคล้องกับมาตรฐานสากล โดยได้เปิดรับฟังความคิดเห็นจนถึงวันที่ 4 พฤษภาคม 2552

ตามแนวคิดดังกล่าวอาจจะมีการผ่อนปรนด้านคุณสมบัติให้สามารถใช้วุฒิการศึกษาต่ำกว่าปริญญาตรีได้หากมีประสบการณ์การทำงานที่เกี่ยวข้อง 2 ปีในช่วงเวลา 5 ปีที่ผ่านมา และสามารถนำประสบการณ์การทำงานด้านหลักทรัพย์มาใช้ในการขอความเห็นชอบเป็นผู้ติดต่อกับผู้ลงทุนด้านสัญญาซื้อขายล่วงหน้าได้ รวมทั้งได้เพิ่มเติมหลักสูตรที่สามารถใช้ทดแทนการผ่านการทดสอบด้วย

อีกทั้งกำหนดสัดส่วนของเนื้อหาในการอบรมเพื่อต่ออายุความเห็นชอบ โดยอย่างน้อย 3 ชั่วโมงต้องเป็นความรู้ด้านกฎหมายและจรรยาบรรณ และสำหรับผู้ติดต่อกับผู้ลงทุนด้านสัญญาซื้อขายล่วงหน้าอย่างน้อย 6 ชั่วโมงต้องเป็นความรู้เกี่ยวกับสัญญาซื้อขายล่วงหน้า

นอกจากนี้ ให้ผู้ติดต่อกับผู้ลงทุนที่ได้รับความเห็นชอบทั้งด้านหลักทรัพย์และสัญญาซื้อขายล่วงหน้าต่ออายุความเห็นชอบในครั้งเดียว โดยให้ถือว่าวันครบรอบการได้รับความเห็นชอบประเภทแรกคือวันที่ต้องต่ออายุของทั้ง 2 ประเภท และให้ผู้ติดต่อกับผู้ลงทุนที่ใช้สิทธิการเป็นผู้บริหารในการขอความเห็นชอบ เข้าอบรมความรู้เพื่อต่ออายุความเห็นชอบเช่นเดียวกับผู้ติดต่อกับผู้ลงทุนทั่วไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ