โบรกฯมอง CPF/กลุ่มท่องเที่ยว รับผลกระทบจิตวิทยาไข้หวัดหมูระบาด

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday April 27, 2009 09:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักวิเคราะห์ บล.ฟิลลิป (ประเทศไทย) กล่าวว่า หุ้นที่จะเกี่ยวข้องกับการระบาดของไข้หวัดหมูว่า โดยตรงก็จะเป็น CPF เพราะในอุตสาหกรรมมี CPF มีผลิตหมูอยู่รายเดียว แต่อาจจะได้ในส่วนชดเชยเพราะ CPF มีโปรดักส์หลายอย่าง ไม่ใช่มีหมูอย่างเดียว ก็มีไก่ ไข่ เป็ด ก็มองว่าผลกระทบระยะสั้นก็กระทบอยู่แล้ว แต่ก็อาจจะมองไปถึงไปเรื่องของการผลิตอาหารสัตว์ด้วย

อย่างไรก็ตาม มองว่าตอนนี้คนอาจจะไม่ได้อิมแพ็คแรงขนาดในข่าวที่เกิดขึ้นเพราะยังไม่มีการระบาดที่ตรวจพบในไทย ประกอบกับมองว่าถ้ารัฐบาลมีการตรวจในเรื่องของคนที่เข้ามาเมืองไทย ก็คงจะไม่ให้ระบาดลามไปทั่ว

"โดยตรงก็จะเป็น CPF แต่ถ้าหมูกระทบ CPF ก็จะไปได้ ไก่ ปลา คนก็จะเปลี่ยนไปกินอย่างอื่นแทน เพราะคนก็เริ่มกังวล แต่สาธารณสุขก็บอกว่าถ้าปรุงสุกก็ไม่ได้มีปัญหาเพราะไม่ได้ติดจากการกิน แต่ช่วงแรกคนก็อาจจะกังวลเหมือนไข้หวัดนก แต่หลังๆ คนก็กินไก่ได้เหมือนเดิม"

ระยะสั้นให้หลีกเลี่ยงไปก่อน ระยะยาวยังมองว่าน่าซื้อให้ราคาเป้าหมาย 4.10 บาท

บล.ดีบีเอส วิคเคอร์ส (ประเทศไทย) ระบุ ไข้หวัดหมูระบาดที่เม็กซิโก ส่งผลลบทางจิตวิทยากับ CPF ที่เป็นผู้ผลิตและจำหน่ายหมู แต่ในความเป็นจริงไม่กระทบ เพราะบริษัทเน้นจำหน่ายในประเทศเป็นส่วนใหญ่ มีเพียง 0.1% ของรายได้รวมทั้งหมดที่ส่งออก แต่ต้องติดตามในภารวมมากกว่าว่าจะขยายผลการแพร่ระบาดไปทั่วโลกหรือไม่

บล.เอเซีย พลัส คาดว่าการระบาดของไข้หวัดหมูในครั้งนี้ จะส่งผลกระทบลบต่อหุ้นกลุ่มนักท่องเที่ยวต่างชาติ โดยเฉพาะหุ้นที่มีราคาสูงกว่ามูลค่าพื้นฐานและปรับตัวขึ้นมาเร็วเกินไป แนะนำทยอยขายทำกำไร THAI(FV11.69),AOT(FV17.04) โดยเปลี่ยนมาซื้อหุ้นกลุ่มอาหารที่ได้ประโยชน์จากพฤติกรรมผู้บริโภคปรับตัวไปบริโภคอาหารโปรตีนอื่นเช่นเนื้อไก่ แนะนำซื้อ CPF(FV4.38), GFPT(FV25.93)

ราคาหุ้น CPF ปิดวันที่ 24 เม.ย. ที่ 3.26 บาท

ราคาหุ้น THAI ปิดวันที่ 24 เม.ย. ที่ 13.00 บาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ