BSEC คาดสรุปผลตรวจสอบเร็ว ๆ นี้หลัง TPOLY ฟ้องเรียกค่าเสียหาย

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday April 27, 2009 17:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิษณุ เครืองาม ประธานคณะกรรมการ บล.บีฟิท(BSEC) เปิดเผยว่า บริษัทฯอยู่ระหว่างการตรวจสอบเอกสารจากบมจ.ไทยโพลีคอนส์ (TPOLY) ถึงผลกระทบจากความเสียหายที่บริษัทฯได้มีการเทขายหุ้นออกหมดจากพอร์ตในวันแรกที่เข้าเทรดในตลาดฯ ทั้งการรับหุ้น TPOLY และการขายหุ้นออก โดยทาง BSEC ได้มีการตั้งคณะกรรมการตรวจสอบขึ้นมา และคาดว่าจะได้ข้อสรุปในเร็ว ๆ นี้

ทั้งนี้ จากกรณี TPOLY ที่มีปัญหาเกิดขึ้น ทาง BSEC ได้มีการปรับเปลี่ยนวิธีในการดูแลหุ้นในกรณีที่รับเป็นที่ปรึกษาทางการเงิน(FA)ด้วยการที่จะไม่รับประกันว่าจะไม่ขายหุ้นในวันแรกที่เข้าตลาด โดยหากมีจังหวะก็สามารถขายหุ้นออกได้ เพื่อเป็นการป้องกันความเสี่ยงต่อความเสียหายที่เกิดขึ้นกับบริษัทภายใต้ภาวะตลาดฯ ผันผวน

นายวิษณุ กล่าวว่า ในเรื่อง TPOLY ส่วนตัวมองว่าถ้าเรื่องนี้ผิดกฎหมาย ทางสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์(ก.ล.ต.)คงจะจัดการไปแล้ว แต่กลับให้ชมรมวาณิชธนกิจวางมาตรการรองรับ ดังนั้นแสดงว่าการกระทำที่เกิดขึ้นไม่ได้ผิดกฎหมาย

นายประสิทธิ์ ศรีสุวรรณ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร BSEC กล่าวว่า ในกรณี TPOLY ทางฝ่ายบริหารได้มีการพิจารณาอย่างรอบคอบแล้วว่าจากภาวะตลาดฯที่ผันผวน หากไม่ขายออกในวันแรกอาจจะส่งผลให้บริษัทฯขาดทุนถึง 24 ล้านบาท การที่บริษัทฯตัดสินใจขายหุ้น TPOLY ในวันแรกทำให้ขาดทุนแค่ 1.84 ล้านบาท ถือว่าทำเพื่อผู้ถือหุ้น ซึ่งเป็นการปฏิบัติตามหนังสือสัญญาของบริษัท

"ทางฝ่ายบริหารมอบอำนาจให้ case นี้ให้กับผมดูแล และก็ได้รับหนังสือเซ็นรับรองการขายหุ้น TPOLY ซึ่งวันนั้นตัวผมไม่อยู่ด้วยซ้ำ แต่ผมคิดว่าการที่ทำอย่างนั้นก็เพื่อผู้ถือหุ้น บอร์ดคงมองแล้วว่าถ้าไม่ทำก็จะขาดทุนมากกว่านี้ ที่ผ่านมาเราก็เคยมี case ที่เราเป็น FA แล้วขายไม่หมด แต่เราก็จะขายในวันรุ่งขึ้นถัดไปเพื่อลดความเสี่ยง"นายประสิทธิ์ กล่าว

นายธนกฤต เอื้อสงวนกุล อดีตกรรมการผู้จัดการ สายงานวาณิชธนกิจ BSEC กล่าวว่า หากทาง BSEC ฟ้องตน ในการเรียกร้องค่าเสียหายที่ทำให้บริษัทฯขาดทุน 7.3 ล้านบาท ตนก็จะฟ้องกลับ ว่าไม่ได้รับความเป็นธรรม ส่วนหนังสือที่เซ็นรับรองไปเป็นการถูกบังคับให้กระทำ และถูกบีบบังคับให้ลาออกด้วย ในวันที่ 20 เม.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งที่ผ่านมาในการทำงานเป็น FA มานานหลายสิบปี ไม่เคยทำให้ราคาหุ้นของบริษัทฯใด ๆ ต่ำกว่าราคาจองซื้อมาก ๆ เหมือนอย่าง TPOLY ที่ต่ำกว่าจอง 25%

นายธนกฤต กล่าวอีกว่า ผลการดำเนินงานในส่วนของวาณิชธนกิจในงวดไตรมาส 1/52 จะเป็นบวก หากไม่รวมการรับขาดทุนจากกรณี TPOLY


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ