TT&T คาดเจ้าพนักงานฯลดมูลหนี้ TOT,ยันเสนอตัวบริหารแผนฯลุ้นโหวต 18 พ.ค.

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday April 27, 2009 17:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพิชญ์ โพธารามิก ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.จัสมิน อินเตอร์เนชั่นแนล(JAS)ในฐานะผู้ถือหุ้นใหญ่บมจ.ทีทีแอนด์ที (TT&T)คาดว่า เจ้าหน้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์จะทบทวนมูลหนี้ของบมจ.ทีโอที ที่เป็นเจ้าหนี้รายใหญ่ของ TT&T ซึ่งคงจะลดลงจากเดิมที่บริษัทรับหนี้ไว้จำนวน 2.2 หมื่นล้านบาท ก่อนที่จะมีการประชุมเจ้าหนี้เพื่อออกเสียงโหวตเลือกผู้บริหารแผนฟื้นฟูกิจการครั้งใหม่ในวันที่ 18 พ.ค.นี้

"คาดว่าน่าจะมีการปรับลดมูลหนี้ลงอีก ที่ผ่านมาเจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์ก็ได้ลดมูลหนี้ลงจากที่ทีโอทีเสนอมาสูงกว่า 3 หมื่นล้านบาท เจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์เสนอแค่ 2 หมื่นล้านบาท" นายพิชญ์ กล่าว

เมื่อต้นเดือน เม.ย.ศาลล้มละลายกลางมีคำสั่งไม่เห็นชอบผลการโหวตของเจ้าหนี้ TT&T ในรอบแรกที่ให้ TT&T เป็นผู้บริหารแผนฟื้นฟูกิจการเอง เพราะมองว่าอาจมีการร่วมมือกันกับเจ้าหนี้รายใหญ่คือ ทีโอที ขณะที่เจ้าหนี้ฝ่ายสถาบันการเงินและกองทุนต่างประเทศต้องการสนับสนุนให้ บริษัท พีแพลนเนอร์ เป็นผู้จัดทำแผนฯ

นายพิชญ์ กล่าวว่า โดยส่วนตัวมองว่าการที่ทีโอทีโหวตให้ TT&T เป็นผู้บริหารแผนฟื้นฟูฯ น่าจะเป็นเรื่องปกติ เนื่องจาก TT&T และบมจ.ทีโอทีเป็นคู่สัญญากัน และทีโอทีก็เห็นว่า TT&T มีความสามารถในการบริหารกิจการ จึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่ทีโอทีจะโหวตให้กับ TT&T ซึ่งเห็นว่าน่าจะสร้างประโยชน์และรายได้ให้กับทีโอทีมากที่สุด

การเสนอให้ศาลล้มละลายกลางพิจารณาอนุมัติการแต่งตั้งผู้บริหารแผนเป็นไปตามกรอบเวลาตามกฎหมาย ส่วนศาลจะเห็นชอบหรือไม่ในรอบนี้ ก็ต้องขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของศาล ซึ่งทาง TT&T ยืนยันที่จะทำแผนฟื้นฟูฯอย่างถูกต้องตามขั้นตอน และยึดแนวทางเดิม คือ การลดหนี้บางส่วน ยืดอายุหนี้ และการแปลงหนี้เป็นทุน

"กลุ่มเจ้าหนี้ที่คัดค้าน บริษัทก็ได้มีการพูดคุย ไม่ได้มีปัญหาในแผนการฟื้นฟูฯ แต่เจ้าหนี้กลุ่มนี้เป็นเจ้าหนี้ต่างประเทศ ซึ่งเป็นนักลงทุนที่ต้องการทำกำไรในระยะสั้น จึงต้องการคืนกำไรเร็วที่สุด" นายพิชญ์ กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ