(เพิ่มเติม) ITD คาดปี 52 backlog ทะลุ 2.1 แสนลบ.สูงสุดเป็นประวัติการณ์,พลิกมีกำไร

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday April 27, 2009 18:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์(ITD)คาดว่า ณ สิ้นปี 52 บริษัทจะมีงานในมือ(backlog)ประมาณ 2.1 แสนล้านบาทสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในรอบ 50 ปี โดยแบ่งเป็นโครงการที่ประมูลได้และรอลงนาม 1.1 แสนล้านบาท และโครงการที่บริษัทเป็นผู้เสนอราคาต่ำสุดและอยู่ระหว่างเจรจา 1 แสนล้านบาท

อนึ่ง สิ้นปี 51 มี backlog ประมาณ 9.3 หมื่นล้านบาท ส่วนหนึ่งจะทยอยรับรู้ในปีนี้ ซึ่งคาดว่ารายได้ของบริษัทจะอยู่ในระดับใกล้เคียงกับปีก่อนที่มียอดรายได้ 4.4 หมื่นล้านบาท และจะพลิกมีกำไร จากที่ขาดทุน 2.65 พันล้านบาทในปี 51 เพราะ backlog ที่มึตอนนี้มีอัตรากำไรขั้นต้น(มาร์จิ้น)ดีกว่าเดิม

ทั้งนี้ปี 51 บริษัทมีอัตรากำไรขั้นต้นระดับ 2.25% ส่วนรายได้มีสัดส่วนจากในประเทศ 58.7% และ จากต่างประเทศ สัดส่วน 41.3%

"ปีนี้ เรามั่นใจว่าจะกลับมามีกำไรได้ เพราะงานที่อยู่ในมือเป็นงานที่มาร์จิ้นแน่นอน และงานขาดทุนเริ่มลดลง เหลือแต่โครงการสร้างเขื่อน Kol Dam ในอินเดีย ที่ยังคงเหลือมูลค่างานอีก 2 ปี อีกทั้งตอนที่เราประมูลเราได้ cover ความเสี่ยง ต้นทุนวัสดุไว้แล้ว" นายเปรมชัย กรรณสูต ประธานบริหาร ITD กล่าว

บริษัทยังมีงานที่จะเข้าประมูลอีกหลายโครงการทั้งในประเทศและต่างประเทศ โดยเฉพาะงานรถไฟฟ้าทุกสาย ซึ่งบริษัทคาดว่าจะได้รับงานรถไฟฟ้าราว 2.0-2.5 หมื่นล้านบาท

นายเปรมชัย กล่าวว่า เฉพาะงานระบบขนส่งระบบรางที่จะมีการเปิดประมูลในระยะ 1-2 ปีนี้ มีมูลค่ารวมประมาณ 2.3 แสนล้านบาท ได้แก่ รถไฟฟ้าสายสีม่วง สายสีเขียว สายสีน้ำเงิน สายสีแดง นอกจากนี้ยังโครงการอื่นๆ รวมงานโครงการเหมืองโปแตช โครงการระบบรถไฟทางคู่ทั่วประเทศ จะมีมีมูลค่างานทั้งสิ้น 1.28 แสนล้านบาท

ส่วนงานในอินเดีย มีอยู่ 4 โครงการ มูลค่ารวม 1.8 แสนล้านบาท และโครงการในประเทศอื่น ๆ เช่น บังคลาเทศ อินโดนีเซีย ตะวันออกกลาง และ ลาว รวมมูลค่าราว 2.07 แสนล้านบาท

โดยเฉพาะงานในอินเดีย บริษัทได้งานสนามบินกัลกาตาร์ และรอประมูลงานถนนวงแหวนในกัลกัตตา มูลค่า 3 หมื่นล้านบาท ที่รอผลปลายปีหน้าและยังมีงานเมโทรเรลในเมืองไฮเดอราบัด ที่มีมูลค่างานใกล้เคียงกัน ทั้งนี้ ในปีก่อนงานจากอินเดียมีสัดส่วนประมาณ 30% ของรายได้รวม

"ก็ยอมรับงานที่อินเดียมีปัญหามาก แต่เราก็ไม่ท้อถอย เรามีประสบการณ์จากการทำงาน เราก็ปรับปรุงเกี่ยวกับความเสี่ยงราคา วิธีการทำงาน คอนเนคชั่น ทำให้เรามีประสบการณ์และเรียนรู้ งานจาก Kol Dam ที่ขาดทุนพันกว่าล้านบาท ตอนนี้งานที่อินเดียเริ่ม Breakeven เราเชื่อว่างาน กัลกัตตา แอร์พอร์ต เรามีกำไร 2 พันล้านบาท จากมูลค่างานกว่า 2 หมื่นล้านบาท" นายเปรมชัย กล่าว

ดังนั้น บริษัทคาดว่าในปี 53 ผลประกอบการของบริษัทจะดีขึ้นกว่าปี 52 แน่นอน จาก backlog ที่มีมากในปีนี้

ส่วนแหล่งเงินทุนที่ใช้ในการดำเนินโครงการต่างๆ ส่วนใหญ่บริษัทจะใช้เงินกู้จากสถาบันการเงิน และหากเป็นงานในต่างประเทศ ก็จะรับเงินสกุลตามประเทศนั้นๆเพื่อเป็นการป้องกันความเสี่ยงอัตราแลกเปลี่ยนส่วนหนึ่ง อย่างไรก็ตาม ขณะนี้อยู่ระหว่างตรวจสอบกระแสเงินสด หากไม่พอมีโอกาสที่จะออกหุ้นกู้



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ