รมว.คมนาคมจี้บอร์ดการบินไทยชุดใหม่หารายได้อุดรายจ่าย-ช่องรั่วไหล

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday April 27, 2009 18:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโสภณ ซารัมย์ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า พรุ่งนี้ (28 เม.ย.) คณะกรรมการ บมจ.การบินไทย (THAI) จะเข้าพบเพื่อรับนโยบายการทำงาน โดยเรื่องแรกที่คณะกรรมการการบินไทยต้องเร่งดำเนินการ คือ การหารายได้เพิ่มและการลดรายจ่าย โดยชะลอการลงทุนโครงการที่ไม่จำเป็น รวมทั้งการเร่งสรรหากรรมการผู้อำนวยการใหญ่คนใหม่โดยเร็ว ซึ่งนโยบายเหล่านี้เป็นไปตามข้อเสนอแนะของ คณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ ( กนร .)

ทั้งนี้ สิ่งแรกที่คณะกรรมการการบินไทยต้องปรับปรุง คือ การเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานในทุกฝ่าย ไม่ว่าจะเป็น ฝ่ายการพาณิชย์ ฝ่ายช่าง ฝ่ายครัวการบิน รวมทั้งฝ่ายปฏิบัติการบิน แม้บางฝ่ายจะมีความสามารถในการสร้างรายได้

แต่ตนเห็นว่าโดยศักยภาพของการบินไทยน่าจะทำรายได้เพิ่มขึ้นจากที่เป็นอยู่ได้อีกมาก ฉะนั้นคณะกรรมการต้องพิจารณาว่าสาเหตุที่บริษัททำรายได้น้อยหรือมีการรั่วไหล เกิดจากระบบการทำงานหรือผู้บริหารที่รับผิดชอบ และต้องนำบุคคลที่มีความสามารถเหมาะสมกับตำแหน่งงานนั้นๆให้เป็นผู้รับผิดชอบในแต่ละสายงาน

นอกจากนั้น ตนจะทำความเข้าใจกับคณะกรรมการชุดใหม่ว่า ต้องแยกบทบาทการทำงานของทั้ง 3 ฝ่ายให้ชัดเจน คือ ฝ่ายการเมือง คณะกรรมการ และผู้บริหาร เพราะหากเกิดความเสียหายในอนาคตจะได้รู้ว่าฝ่ายใดต้องรับผิดชอบต่อความเสียหายที่เกิดขึ้น

"ถ้าฝ่ายการเมืองแทรกแซงการทำงานของการบินไทย และทำให้เกิดความเสียหาย ไม่ว่าจะเป็นการฝากคนหรือเรื่องอื่นๆ ผู้บริหารหรือคณะกรรมการการบินไทยสามารถโต้แย้งได้ โดยการฟ้องสื่อหรือวิธีการอื่นๆ เพราะบางเรื่องเป็นความขัดแย้งภายในของผู้บริหาร เช่นการตั้งผู้บริหารแต่ละฝ่าย ซึ่งรัฐมนตรีไม่ได้รู้เรื่องด้วย แต่ต้องเป็นผู้รับผิดชอบโดยตรงในทางการเมือง" นายโสภณ กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ