ภาวะตลาดหุ้นไทยแนวโน้มดัชนีเช้าแกว่งตัวไร้ทิศทางจับตาไข้หวัดใหญ่เม็กซิโก-น้ำมันร่วง

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday April 28, 2009 09:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอนุพนธ์ ศรีอาจ ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายวิจัย บล.บีฟิท กล่าวว่า ตลาดหุ้นไทยเช้านี้ไร้ทิศทาง ปัจจัยต่างประเทศเป็นลบแต่ไม่มากจากผลกระทบจากความกังวลไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ ประเด็นที่ต้องดูต่อไปคือตอนนี้ยังระบุขอบเขตของการแพร่ระบาดค่อนข้างยากว่ามีมากน้อยแค่ไหน แต่ก็เชื่อว่าการควบคุมโรคน่าจะทำได้ดีกว่าในอดีต จึงควรรอดูผลกระทบต่อไปก่อน

ประเด็นราคาน้ำมันดิบปรับลงตามตลาดส่วนหนึ่งเป็นความกังวลเดียวกัน เพราะประชาชนอาจจะการเดินทางเพื่อลดความเสี่ยงในการติดเชื้อ ซึ่งจะทำให้ปริมาณการใช้น้ำมันถูกกระทบทั้งจากลดการเดินทางและการขนส่ง ส่วนประเด็นอื่นยีงไม่มีน้ำหนักมากนักทั้งเรื่องการเมืองในประเทศและปัญหาเศรษฐกิจ ก็เป็นเรื่องที่รับรู้อยู่แล้ว ตอนนี้น่าจะคอยติดตามข่าวเรื่องไข้หวัดใหญ่ไปก่อนว่าจะมีผลอย่างไร

กลยุทธ์ยังมองการถือต่อ ให้กรอบ 470-480 จุด ถ้ายังอยู่ในระดับนี้ได้ให้ถือต่อได้ เพราะเป้าหมายมองสูงกว่านี้ ถ้ากรณียืนไม่ได้ให้ขายทำกำไรออกมา จะเห็นว่าเมื่อวานตลาดหุ้นไทยแข็งกว่าเพื่อนบ้านที่ลบจากประเด็นตรงนี้แต่วันนี้ตลาดต่างประเทศในเอเชียก็มีตลาดที่บวกกลับขึ้นมาแล้ว และหลายตลาดก็ยังมีลบอยู่

"วันนี้โดยรวมก็ยังไร้ทิศทาง การเคลื่อนไหวของตลาดหุ้นไทยน่าจะยังแกว่งตัวไปต่อ คงไม่บวกมากหรือลบมาก น่าจะแกว่งตัวและรอดูผลกระทบที่ update ตรงนี้มากกว่า ตลาดหุ้นยังไม่ต้องไปวิตกตรงนี้มาก" นายอนุพนธ์ กล่าว
ประเด็นของการพิจารณาการลงทุน :
  • ตลาดหุ้นนิวยอร์คเมื่อวานนี้(27 เม.ย.) ดัชนีดาวโจนส์ ปิดที่ 8,025.00 จุด ลดลง 51.29 จุด(-0.64%) ดัชนีเอสแอนด์พี 500 ปิดที่ 857.51 จุด ลดลง 8.72 จุด(-1.01%) และดัชนีแนสแด็ก ปิดที่ 1,679.41 จุด ลดลง 14.88 จุด (-0.88%)
  • นักลงทุนต่างชาติซื้อสุทธิ 708.03 ล้านบาทเมื่อวานนี้
  • ราคาน้ำมันดิบส่งมอบเดือน มิ.ย.ในตลาดไนเม็กซ์ปิดทำการเมื่อวานนี้ที่ 50.14 ดอลลาร์/บาร์เรล ร่วงลง 1.41 ดอลลาร์
  • WHO เตือนไข้หวัดใหญ่เม็กซิโกอาจกลายพันธุ์เป็นสายพันธุ์ที่ร้ายแรงขึ้น เลื่อนพิจารณาเพิ่มระดับการเตือนภัยเร็วขึ้น เผยเสียชีวิตแล้ว 103 ราย เชื้อเริ่มแพร่เข้าสู่ยุโรปเผย 4 ประเทศมีผู้ป่วยแล้ว สหรัฐประกาศภาวะฉุกเฉินด้านสุขภาพ ไทยสั่งรับมือตั้งเครื่องตรวจอุณหภูมิผู้โดยสารขาเข้าสนามบินสุวรรณภูมิ ตุนยาไข้หวัดใหญ่รองรับได้ 3 แสนคน
  • กนร.บีบรัฐวิสาหกิจ ส่งเงินส่วนเกินเข้ารัฐ'โปะรายได้' แก้ปัญหาฐานะการคลัง หลังมีแนวโน้มรายได้นำส่งคลังต่ำกว่าเป้าหมาย 5 พันล้านบาท เหตุหลายรัฐวิสาหกิจขาดทุน จี้'ไอซีที'แก้ปัญหาทีโอที-กสท กรณีแก้สัญญาสัมปทานเอื้อบริษัทเอกชนขัด พ.ร.บ.ร่วมทุนฯ และข้อพิพาทกับบริษัทเอกชน เร่ง 19 รัฐวิสาหกิจตั้งผู้บริหาร ขณะที่ ทีโอที แจงนำส่งเงินเพิ่มทำได้ยาก ระบุข้อพิพาทยังไม่ได้ข้อยุติ
  • 'โอฬาร'ระบุรัฐบาลไทยตีโจทย์แก้เศรษฐกิจไม่แตก แนะเร่งปล่อยสินเชื่อใหม่ 3 แสนล้านบาทลงภาคธุรกิจบ้านและรถยนต์ฟื้นเศรษฐกิจ ม.หอการค้าไทยระบุถ้าดึงท่องเที่ยวกลับมาไม่ได้ เศรษฐกิจไทยมีโอกาสติดลบสูงสุด 5.3% แนะรัฐดูสินเชื่อให้ภาคธุรกิจหลังพบธุรกิจ 75% มีปัญหาสภาพคล่อง และทนต่อสภาพนี้ได้อีกเพียง 8 เดือนเท่านั้น
  • ททท.เร่งเครื่องฟื้นตลาดต่างประเทศหลังผู้ประกอบการเบนเข็มขายตลาดใหม่แทนไทย ดึงแผนตลาดต่างประเทศพิจารณาผ่านบอร์ด อาศัยช่วงวิกฤติ'ไข้หวัดหมู' ย้ำไทยปลอดภัยฟื้นท่องเที่ยว เล็งส่งแถลงการณ์แผนป้องกันโรคสู่ 21 ประเทศ พร้อมส่งแคมเปญใหม่ '12 เดือน 7 ดาว 9 ตะวัน'กระตุ้นเที่ยวไทย
  • โบรกเกอร์ระบุหุ้นกลุ่มท่องเที่ยว-สายการบินรับผลกระทบไข้หวัดเม็กซิโกระบาดหนัก เหตุนักท่องเที่ยวผวาไม่กล้าเดินทาง ฉุดราคาหุ้นร่วงแรง ขณะที่กลุ่มโรงพยาบาล-อุปกรณ์การแพทย์รับผลดี รวมทั้งอาหาร เช่น ซีเฟรช-ซีพีเอฟ ด้านหุ้นทั่วโลกทั้งยุโรป-เอเชียดิ่ง โดยเฉพาะหุ้นสายการบิน อาหาร ชิปปิ้ง ท่องเที่ยวกับการเกษตร ร่วงหนักสวนทางหุ้นเวชภัณฑ์ได้อานิสงส์จาก
ข่าวร้ายช่วยดันราคาพุ่ง
  • แบงก์กรุงเทพพร้อมลดดอกเบี้ยเอ็มแอลอาร์ได้อีก พร้อมคงเป้าสินเชื่อโต 3-5% รอลุ้นหน่วยงานภาครัฐเบิกสินเชื่อ หลังประมูลมาได้ 5.8 หมื่นล้านบาท รับหนี้เน่าไตรมาส 2 ขยับ ด้านทิสโก้หวัง 9 เดือนที่เหลือโตใกล้ไตรมาสแรก ขยับเป้าสินเชื่อโตเป็น 15% จากเดิม 10% เล็งขายหุ้นกู้อายุ 10 ปี วงเงิน 2,000 ล้านบาท 11-22 พ.ค.นี้เสนอดอกเบี้ยเฉลี่ย 5.5% ล่าสุดยอด
จองแล้ว 50%
  • ซีพีเอฟ ยันโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ในคนที่กำลังระบาดอยู่ในเม็กซิโกนั้น ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆทั้งสิ้นกับสุกรและเป็นโรคติดต่อจากคนสู่คนเท่านั้น ซึ่งหนทางที่จะเข้าสู่เมืองไทยได้มีเพียงช่องทางเดียวคือ “คน" ที่เดินทางมาจากประเทศดังกล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ