THAI ร่วง 3.31% โบรกฯชี้ปัจจัยลบ คลังไม่ให้กู้-ไข้หวัดเม็กซิโกซ้ำ

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday April 28, 2009 10:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หุ้น THAI ร่วงสวนตลาด 3.31% มาอยู่ที่ 11.70 บาท ลดลง 0.40 บาท เมื่อเวลา 10.15 น.โดยเปิดตลาดที่ 11. 90 บาท ขึ้นสูงสุดที่ 12.00 บาท และลงต่ำสุดที่ 11.70 บาท มูลค่าการซื่อขาย 43.54 ล้านบาท

นักวิเคราะห์ บล.ฟิลลิป (ประเทศไทย) กล่าวว่า ราคาหุ้น บมจ.การบินไทย (THAI) ร่วงเช้านี้น่าจะมาจากข่าวที่กระทรวงการคลังไม่ได้สนับสนุนเงินกู้เสริมสภาพคล่อง 1.9 หมื่นล้านบาท ถือเป็นข่าวลบ เพราะทำให้ THAI ต้องไปขอกู้จากสถาบันการเงินต่อไป ซึ่งก็คงต้องใช้ระยะเวลาพอสมควร

ประกอบกับ ความกังวลเรื่องไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ที่แพร่ระบาดในเม็กซิโกและทวีปอเมริกาเหนือ อาจจะมีผลกระทบต่อการเดินทางและการท่องเที่ยวทั่วโลกที่จะหยุดชะงัก

"ถ้าคลังไม่อนุมัติเงินกู้ก็ลำบากเพราะสภาพคล่องค่อนข้างตึงหลังจากที่เจอปัญหาเรื่องเสื้อแดง ตอนแรกคิดว่าจะดีขึ้น เหมือนผู้โดยสารเริ่มฟื้นตัวขึ้น พอเจอเสื้อแดงก็หยุดชะงักไปช่วงหนึ่งเช่นกัน"นักวิเคราะห์ กล่าว

อย่างไรก็ตาม ยังให้ราคาพื้นฐาน THAI เท่าเดิมที่ 13.40 บาท โดยระยะสั้นมีปัจจัยลบเรื่องไข้หวัดใหญ่เม็กซิโก กับกรณีที่กระทรวงการคลังไม่ได้สนับสนุนเงินกู้ระยะสั้น แนะให้ทยอยสะสมหุ้น THAI เมื่อราคาปรับลงมา

วานนี้ นายอารีพงศ์ ภู่ชะอุ่ม ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ(สคร.)ในฐานะรองประธานคณะกรรมการฟื้นฟูธุรกิจ THAI ระบุว่าการบินไทยมีแผนกู้เงินตามแผนฟื้นฟูธุรกิจระยะที่ 2 ในอีก 3 เดือน โดยกระทรวงการคลังไม่ได้ค้ำประกัน โดยก่อนหน้านี้ตามแผนฟื้นฟู THAI กำหนดจะกู้เงินใหม่ในวงเงิน 1.9 หมื่นล้านบาทเพื่อเสริมสภาพคล่อง

ขณะที่คณะกรรมการฟื้นฟูฯที่มีนาย นายพิชัย ชุณหวชิร เป็นประธานเตรียมรายงานความคืบหน้าการแก้ไขปัญหาสภาพคล่องและการฟื้นฟูธุรกิจของ THAI ต่อที่ประชุม ครม.เศรษฐกิจในวันที่ 29 เม.ย.นี้ หรืออย่างช้า 6 พ.ค.52 หลังจากได้มีการจัดทำแผนปฏิบัติเพื่อฟื้นฟูธุรกิจแล้ว พร้อมทั้งเตรียมเจรจาสถาบันการเงินเจ้าหนี้ THAI เพื่อขอยืดเวลาชำระหนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ