(เพิ่มเติม) KK ตั้งเป้าสินเชื่อปี 52 โต 0-5%,คาดสิ้นปี NPL ลด 0.5-1.0% จากปี 51

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday April 28, 2009 15:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารเกียรตินาคิน(KK)ตั้งเป้าปี 52 การปล่อยสินเชื่อจะขยายตัวในระดับ 0-5% จากแนวโน้มเศรษฐกิจชะลอตัวอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะกลุ่มสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์ที่อาจจะทรงตัวในปีนี้ ทั้งนี้ พอร์ตสินเชื่อทั้งหมดสิ้นปี 51 อยู่ที่ 8 หมื่นล้านบาท

ปัจจุบันพอร์ตสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์ของธนาคารมีมูลค่า 5.6 หมื่นล้านบาท ลดลง 1.3% จากสิ้นปี 51 ตามปริมาณยอดขายรถถยนต์ในตลาด อย่างไรก็ตาม ธนาคารพยายามควบคุมคุณภาพของสินทรัพย์เป็นหลัก โดยมีหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้(NPL)ของสินเชื่อเช่าซื้อในระดับ 2.2% ของสินเชื่อเช่าซื้อรวม ลดจากสิ้นปี 51 ที่อยู่ในระดับ 2.5%

นายชวลิต จินดาวณิค ประธานสายการเงินและงบประมาณ KK คาดว่า สิ้นปี 52 NPL ในพอร์ตสินเชื่อรวมของธนาคารจะลดลง 0.5-1.0% จากสิ้นปี 51 อยู่ที่ระดับ 7.15% เนื่องจากธนาคารเข้มงวดการปล่อยสินเชื่อใหม่ และมีการปรับโครงสร้างสินเชื่อเดิม โดยเฉพาะสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์ที่มีสัดส่วน 70%ของสินเชื่อรวม โดยธนาคารได้เพิ่มเงินดาวน์ขั้นต่ำเป็น 30% จากเดิมเฉลี่ย 25% ของมูลค่าสินเชื่อ

"ปีนี้เราพยายามจะเน้นไม่ให้โต แต่เราเน้นคุณภาพสินทรัพย์ ตัวเช่าซื้อรถยนต์ถึงแม้ไม่โตแต่ดอกเบี้ยรับเราก็ยังได้ต่อเนื่อง" นายชวลิต กล่าว

ในช่วงไตรมาส 2/52 เห็นว่าการปล่อยสินเชื่อไม่น่าจะหวือหวา โดยคาดว่าการปล่อยสินเชื่อเช่าซื่อรถยนต์และสินเชื่อพัฒนาโครงการที่อยู่อาศัย ยังคงจะทรงตัวหรืออาจลดลงเล็กน้อย ไม่ต่างกับไตรมาสแรก ส่วนสินเชื่อทั่วไปคาดว่าจะเติบโตแต่จำนวนเงินไม่มาก เช่น สินเชื่อเอสเอ็มอี สินเชื่อส่วนบุคคล

นส.ฐิตินันนท์ วัธนเวคิน ประธานสายธุรกิจเงินฝากและการตลาด KK คาดว่า ปีนี้สินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์โตไม่เกิน 5% แต่ในส่วนเงินฝากปีนี้ตั้งเป้าระดมเงินได้ประมาณ 9.8 หมื่นล้านบาท และคาดว่าปีนี้จะมีส่วนต่างดอกเบี้ยใกล้เคียงปีก่อนที่ 4.2% รวมทั้งบริษัทตั้งเป้าขายสินทรัพย์รอขาย (NPA) จำนวน 3 พันล้านบาทเท่ากับปีก่อน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นบ้านเดี่ยว ทาวน์เฮ้าส์ ฉะนั้น จึงคาดว่ารายได้ของธนาคารในปี 52 จะใกล้เคียงกับปี 51 ที่มีรายได้ 9.3 พันล้านบาท

ปีนี้ธนาคารมีแผนจะขายสาขาเพิ่ม 7 สาขา เน้นกรุงเทพและปริมณฑล เพื่อระดมเงินฝากมากกว่าการปล่อยสินเชื่อ ได้แก่ เยาวราช, สี่พระยา, วิภาวดีรังสิต, สุขสวัสดิ์, รามอินทรา, จ.นนทบุรี และ จ.สมุทรสาคร

นส.ฐิตินันท์ กล่าวว่า ขณะนี้บริษัทยังไม่มีแผนออกหุ้นกู้ เพราะยังไม่มีความจำเป็นและขณะนี้อัตราดอกเบี้ยสูง แม้ว่าที่ประชุมผู้ถือหุ้นได้อนุมัติเสนอออกหุ้นกู้ได้ 3 หมื่นล้านบาท เมื่อเร็วๆนี้ก็ตาม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ