รมว.คมนาคม สั่งบอร์ด THAI ชุดใหม่ทบทวนแผนฟื้นฟูก่อนเสนอครม.6 พ.ค.

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday April 28, 2009 18:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโสภณ ซารัมย์ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า งานแรกที่มอบหมายให้คณะกรรมการ บมจ.การบินไทย(THAI)ดำเนินการ คือ การทบทวนแผนฟื้นฟูองค์กรที่นายพิชัย ชุณหวชิร เป็นประธานจัดทำแผนฟื้นฟู โดยกรรมการชุดใหม่จะต้องพิจารณาทบทวนแผนฟื้นฟูดังกล่าวให้รอบคอบ เพราะแผนดังกล่าวจะเป็นแผนหลักในการบริหารจัดการของการบินไทย หากคณะกรรมการการบินไทยเห็นชอบแผนฟื้นฟู กระทรวงคมนาคมก็จะเสนอให้คณะรัฐมนตรีพิจารณาในวันที่ 6 พ.ค.นี้

"ผมสั่งให้ถอนเรื่องแผนฟื้นฟูการบินไทยที่จะเสนอครม.เศรษฐกิจวันพรุ่งนี้ (29 เม.ย.) ออก เพื่อให้บอร์ดการบินไทยชุดใหม่ ซึ่งจะมีการประชุมนัดแรกในวันที่ 30 เม.ย.นี้ ได้พิจารณาแผนฟื้นฟูดังกล่าวก่อน รวมทั้งให้ยุบคณะกรรมการฟื้นฟูซึ่งมีนายพิชัย เป็นประธาน เนื่องจากคณะกรรมการฟื้นฟูดังกล่าวตั้งโดยบอร์ดชุดเก่า เมื่อมีบอร์ดใหม่ก็ให้ยกเลิกไป" นายโสภณ กล่าว

นอกจากนั้น ยังได้มอบนโยบายในการบริหารงานร่วมกันระหว่างฝ่ายการเมือง คณะกรรมการ และผู้บริหาร ซึ่งต่อไปนี้จะต้องมีการแบ่งความรับผิดชอบในการกำหนดนโยบายให้ชัดเจน เพื่อที่จะตรวจสอบว่าฝ่ายใดเป็นผู้กำหนดนโยบาย เมื่อเกิดความเสียหายขึ้นใครจะต้องรับผิดชอบ ไม่ใช่โทษกันไปมา

ขณะเดียวกัน ยังได้กำชับคณะกรรมการไปดำเนินการปฏิรูปการทำงานของการบินไทยใหม่ โดยพิจารณาหลักเกณฑ์ กฎ ระเบียบ และบุคคลว่ามีจุดใดบกพร่อง หรือไม่เอื้ออำนวยต่อการบริหารงาน เช่น ขั้นตอนการทำงานล่าช้า สิทธิประโยชน์ไม่เหมาะสม ระบบการขายตั๋วไม่คล่องตัว รวมทั้งความเหมาะสมของบุคคล ก็ให้มีการปรับปรุงเปลี่ยนแปลง พร้อมกันนี้ยังได้กำชับให้เร่งการสรรหากรรมการผู้อำนวยการใหญ่ การบินไทย ให้ได้ข้อสรุปภายในเดือนพ.ค.นี้ เนื่องจากปัจจุบันล่าช้ามาก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ