THAI ตั้งศูนย์เฉพาะรับมือการระบาดโรคไข้หวัดใหญ่เม็กซิโก

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday April 28, 2009 18:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.อ.ณรงค์ศักดิ์ สังขพงศ์ รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่อาวุโส สำนักเลขานุการ รักษาการกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บมจ. การบินไทย (THAI) เปิดเผยว่า บริษัทฯ ได้ตั้งศูนย์ปฏิบัติการภาวะวิกฤติเป็นผู้รับผิดชอบในการออกมาตรการต่างๆ เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของไข้หวัดใหญ่เม็กซิโก และประสานงานหน่วยงานทั้งภายในและภายนอก

ในส่วนของหน่วยงานภายใน ประสานให้แต่ละฝ่ายดำเนินการตามมาตรการ และประสานกับหน่วยงานภายนอกในการติดตามการออกมาตรการจากภาครัฐบาล เพื่อนำมาตรการมาดำเนินการปฏิบัติ รวมทั้งสรุปรายงานผลการดำเนินการให้ฝ่ายบริหารรับทราบ

มาตรการหลักของการบินไทยจะคำนึงถึงการให้บริการผู้โดยสารและการดำเนินการด้านสุขลักษณะ เพื่อให้มีการรักษาความสะอาดสูงสุดในการให้บริการทั้งบนเครื่องบินและการบริการภาคพื้นดิน โดยมาตรการต่างๆ จะเป็นมาตรการใกล้เคียงกับที่เคยใช้ปฏิบัติในคราวที่เกิดโรคระบาดซาร์เมื่อปี พ.ศ.2546 และโรคระบาดไข้หวัดนกในปี พ.ศ.2547

ได้แก่ มาตรการในการคัดกรองผู้โดยสารทั้งขาเข้าและขาออก และมาตรการการรักษาความสะอาดในห้องผู้โดยสารบนเครื่องบิน ทั้งด้านอุปกรณ์ เครื่องใช้ในการบริการและพนักงานที่ปฏิบัติงาน ซึ่งได้ผลดีและได้รับการชื่นชมจากองค์การอนามัยโลก(WHO)

สำหรับมาตรการคัดกรองผู้โดยสาร ณ สถานีในประเทศกลุ่มเสี่ยงและสถานีกรุงเทพฯ บริษัทจะสังเกตอาการของผู้โดยสารก่อนรับ Check-in และ Boarding Gate หากพบว่าผู้โดยสารมีอาการต้องสงสัย เช่น มีไข้สูง หายใจไม่สะดวก ไอ จาม และมีน้ำมูกมาก จะมีการแจ้งด่านกักกันโรคฯที่สนามบินเพื่อตรวจอาการอย่างละเอียด โดยตรวจดูใบรับรองแพทย์จากผู้โดยสาร (ในกรณีที่ผู้โดยสารยืนยันปฏิเสธ), ปฏิเสธการเดินทางสำหรับผู้โดยสาร เมื่อได้รับการยืนยันจากด่านกักกันโรคฯ และรายงานสถานการณ์ให้ศูนย์ปฏิบัติการ

มาตรการเกี่ยวกับด้านอากาศยาน ให้ดำเนินการตรวจสอบ ทำความสะอาดและเปลี่ยนแอร์ฟิลเตอร์ของระบบหมุนเวียนอากาศ ภายในเครื่องบินที่กลับมาจากประเทศที่มีความเสี่ยง ตามระยะเวลาอย่างเคร่งครัด โดยบริษัทฯ ได้ใช้ TRUE HEPA FILTER ซึ่งเป็นเครื่องกรองอากาศประสิทธิภาพสูงสุด สามารถดักจับอนุไวรัสและเชื้อโรค ได้ถึง 0.001 ไมครอน หรือ 99.999%

และให้ดำเนินการพ่นสเปรย์ ECO TRU 1453 ฆ่าเชื้อ (Disinfecting Spray) ทั้งบริเวณห้องผู้โดยสารและห้องนักบินในทุกเที่ยวบินที่บินกลับมาจากประเทศที่มีความเสี่ยง รวมทั้ง ให้ทำความสะอาดแบบ Deep Clean บนเครื่องบินเดือนละครั้ง และตรวจสอบ มาตรฐานความสะอาด 36 จุดที่ผู้โดยสารต้องสัมผัสร่วมกัน ก่อนออกเดินทาง

มาตรการในการให้บริการบนเครื่องบิน จะฉีดวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่สำหรับนักบินและพนักงานต้อนรับบนเครื่องบินทุกๆ ปี ซึ่งได้ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง เป็นระยะเวลา 3-4 ปี

พนักงานต้อนรับบนเครื่องบินจะให้บริการแก่ผู้โดยสาร โดยไม่ให้ผู้โดยสารจับต้อง เครื่องมือ และอุปกรณ์บริการอาหารที่เป็นส่วนรวม, เพิ่มความถี่ในการทำความสะอาดภายในห้องน้ำระหว่างเที่ยวบินให้มากขึ้น และ หากพบว่าผู้โดยสารมีอาการต้องสงสัยให้แยกห่างจากผู้โดยสารอื่นอย่างน้อย 2 แถวหน้าและ/หรือ 2 แถวหลัง (ตามคำแนะนำขององค์การอนามัยโลก) และแจ้งด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศก่อนเครื่องบินลงจอด รวมถึง จัดเตรียมหน้ากากอนามัยเพื่อให้ผู้โดยสารต้องสงสัยสวมใส่ไว้บนเครื่องบิน

มาตรการป้องกัน และเฝ้าระวังสุขอนามัยของลูกเรือ ทางบริษัทจะให้ลูกเรือที่เดินทางกลับจากประเทศกลุ่มเสี่ยงเมื่อออกจากเครื่องบินให้ใช้ช่องทางขาเข้าช่องทางเดียวกับผู้โดยสารเพื่อรับการตรวจวัดอุณหภูมิร่างกายจากด่านกักกันโรค ถ้ามีอาการน่าสงสัยว่าจะติดเชื้อจะให้พักการปฏิบัติงาน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ