รัฐบาลไต้หวันเตรียมแทรกแซงตลาดหุ้นหลังถูกกระทบหนักจากข่าวไข้หวัดเม็กซิโกระบาด

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday April 29, 2009 10:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายลี ซู-เต๋อ รมว.คลังไต้หวันกล่าวให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวในวันนี้ว่า รัฐบาลไต้หวันอาจเข้าแทรกแซงตลาดหุ้นไต้หวันด้วยการสั่งให้กองทุนของรัฐบาลเข้าซื้อหุ้น หากตลาดหุ้นทรุดตัวลงรุนแรงเกินไปอันเนื่องมาจากความกังวลเรื่องการแพร่ระบาดของไวรัสไข้หวัดใหญ่เม็กซิโก (swine flu) โดยป้จจุบันรัฐบาลไต้หวันกำกับดูแลกองทุนอยู่ 5 แห่ง รวมถึงกองทุนเพื่อสร้างเสถียรภาพแห่งชาติของไต้หวัน (NSF) ซึ่งมีทุนจดทะเบียนราว 5 แสนล้านดอลลาร์ไต้หวัน หรือ 1.5 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ

"เรากำลังติดตามสถานการณ์ไข้หวัดเม็กซิโกอย่างใกล้ชิด และจะเข้าแทรกแซงตลาดหุ้นทันทีหากจำเป็น โดยเราจะใช้เงินจากกองทุน NSF เข้าซื้อหุ้น แต่ทั้งหมดจะต้องรอการอนุมัติจากคณะกรรมการที่เกี่ยวข้อง" นายลีกล่าว

ดัชนีตลาดหุ้นไต้หวันดิ่งลง 4.8% ในช่วง 2 วันที่แล้ว ซึ่งทำสถิติดิ่งลงรุนแรงสุด และมากกว่าดัชนีบอลซาตลาดหุ้นเม็กซิโกที่ร่วงลง 4.1%

เมื่อเดือนก.ย.ที่ผ่านมา รัฐบาลไต้หวันได้สั่งการให้กองทุน NSF เข้าแทรกแซงตลาดหุ้นไต้หวันด้วยการเข้าซื้อหุ้น หลังจากดัชนีทรุดตัวลงกว่า 9% เพราะถูกกระทบจากข่าวการล้มละลายของเลห์แมน บราเธอร์ส

สถานีโทรทัศน์ CBS รายงานว่า ไวรัสไข้หวัดใหญ่เม็กซิโกได้แพร่กระจายไปยัง 7 ประเทศแล้วในขณะนี้ โดยสหรัฐอเมริกาพบผู้ติดเชื้อแล้ว 64 ราย, นิวซีแลนด์ 11 ราย, แคนาดา 6 ราย, อังกฤษ 2 ราย, สเปน 2 ราย และอิสราเอล 2 ราย ส่วนที่เม็กซิโกมีผู้ติดเชื้อรวม 1,995 รายและยอดผู้เสียชีวิตพุ่งเป็น 152 ราย

รายงานระบุว่า ยังมีอีกกว่า 10 ประเทศที่พบว่ามีผู้ต้องสงสัยว่าติดเชื้อไวรัสใหญ่เม็กซิโก รวมถึงเกาหลีใต้ ออสเตรเลีย และอีกหลายประเทศในละตินอเมริกาและยุโรป สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ