ภาวะตลาดหุ้นโตเกียว: นิกเกอิพุ่ง 273.56 จุดเช้านี้ หลัง FED มั่นใจศก.สหรัฐฟื้นตัว

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday April 30, 2009 08:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวทะยานขึ้นกว่า 200 จุดในวันนี้ เนื่องจากนักลงทุนมีมุมมองที่เป็นบวกต่อเศรษฐกิจสหรัฐ หลังจากธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) แสดงความเชื่อมั่นว่าเศรษฐกิจมีแนวโน้มฟื้นตัวขึ้น นอกจากนี้ การที่ค่าเงินเยนอ่อนตัวลงเมื่อเทียบกับดอลลาร์ยังช่วยหนุนหุ้นบริษัทส่งออก อาทิ หุ้นในกลุ่มรถยนต์และกลุ่มผู้ผลิตสินค้าอิเล็กทรอนิก

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า หลังจากตลาดเปิดทำการได้เพียง 15 นาที ดัชนีนิกเกอิพุ่งขึ้น 273.56 จุด หรือ 3.22% แตะระดับ 8,767.33 จุด

โบรกเกอร์กล่าวว่า บรรยากาศการซื้อขายในตลาดหุ้นโตเกียวเป็นไปอย่างคึกคัก หลังจากดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดพุ่งขึ้น 168.78 จุด หรือ 2.11% แตะที่ 8,185.73 จุด ภายหลังจากคณะกรรมการเฟดออกแถลงการณ์ภายหลังการประชุมเมื่อคืนนี้ว่า มีสัญญาณบ่งชี้บางอย่างที่บ่งชี้ว่าภาวะถดถอยทางเศรษฐกิจอาจจะทุเลาลง โดยเฟดระบุว่าเศรษฐกิจสหรัฐเริ่มฟื้นตัวขึ้นปานกลางตั้งแต่เดือนมี.ค. และเชื่อว่าตลาดการเงินจะเริ่มมีเสถียรภาพขึ้น ซึ่งเป็นผลมาจากการที่รัฐบาลและเฟดร่วมมือกันใช้มาตรการฟื้นฟูเศรษฐกิจและระบบการคลังภายในประเทศ

อย่างไรก็ตาม นักลงทุนส่วนใหญ่ยังคงวิตกกังวลเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของไข้หวัดใหญ่เม็กซิโก (swine flu) หลังจาก องค์การอนามัยโลก (WHO) ประกาศเพิ่มระดับการเตือนภัยไข้หวัดใหญ่เม็กซิโก จากระดับ 4 เป็น 5 ซึ่งบ่งชี้ว่าไข้หวัดใหญ่เม็กซิโกใกล้จะเกิดแพร่ระบาดไปทั่วโลก โดยการตัดสินใจครั้งนี้มีขึ้นหลังจากศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของสหรัฐยืนยันว่า เด็กวัย 23 เดือนจากรัฐเท็กซัสเสียชีวิตแล้วหลังจากติดเชื้อไข้หวัดเม็กซิโก ซึ่งเป็นผู้เสียชีวิตด้วยโรคไข้หวัดใหญ่เม็กซิโกรายแรกในสหรัฐ และยังถือเป็นรายแรกนอกประเทศเม็กซิโก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ