KTC เผยที่ประชุมผถห.ล้มแผนเพิ่มทุน เตรียมกู้ในปท.-พึ่งเงินทุนบ.แม่แทน

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday April 30, 2009 13:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายนิวัตต์ จิตตาลาน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ. บัตรกรุงไทย (KTC) เปิดเผยว่า ที่ประชุมผู้ถือหุ้นในวันนี้มีความเห็นแตกต่างเรื่องการเพิ่มทุน โดยเฉพาะผู้ถือหุ้นรายใหญ่ โดย ธ.กรุงไทย (KTB )ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่และเป็นบริษัทแม่ เห็นด้วยกับการเพิ่มทุน ในณะที่ผู้ถือหุ้นรายใหญ่อื่น ผู้ถือหุ้นต่างประเทศและรายย่อย ไม่เห็นด้วยกับการเพิ่มทุน เพราะมองแค่ระยะสั้นที่กลัวว่าราคาหุ้นจะไดลูท ทำให้ผลโหวตวันนี้ไม่ผ่านตามเกณฑ์

จากการเพิ่มทุนไม่สำเร็จ ทำให้บริษัทงดจ่ายปันผลในปี 51 จากเดิมที่คณะกรรมการบริษัทมีมติให้จ่ายเงินปันผลงวดปี 51 ที่อัตราหุ้นละ 1 บาท

"ถ้าเพิ่มทุนไม่สำเร็จ การจ่ายปันผลก็ไม่จำเป็น เพราะว่าในเมื่อเราไม่มีสภาพคล่องก็ไม่ควรนำเงินไปจ่ายปันผล ซึ่งเป็นเรื่องที่บอร์ดเสนอตามเหตุและผล" นายนิวัตต์ กล่าว

ทั้งนี้ ในการประชุมผู้ถือหุ้นวันนี้ได้มีวาระขอนุมัติให้เพิ่มทุนจดทะเบียนจากจำนวน 2,578,334,070 บาท เป็นจำนวน 10,313,336,280 บาท โดยการออกหุ้นสามัญใหม่ จำนวน 773,500,221 หุ้น มูลค่าหุ้นละ 10 บาท เพื่อเสนอขายให้แก่ผู้ถือหุ้นเดิม อัตราส่วนการจองซื้อเท่ากับ 1 หุ้นเดิมต่อ 3 หุ้นสามัญใหม่

อย่างไรก็ดี นายนิวัตต์ กล่าวว่า บริษัทจะมีแผนรองรับ หลังจากที่แผนเพิ่มทุนไม่สำเร็จ ก็จะหันมากู้เงินในประเทศ แต่ยอมรับว่าอาจทำให้ต้นทุนการเงินของบริษัทสูงขึ้น ขณะเดียวกันพึ่งพิงเงินทุนจาก KTB ซึ่งเป็นบริษัทแม่ ที่มีฐานทุนที่มีความแข็งแกร่ง นอกจากนี้คาดว่า การทำกำไรของบริษัทในปี 52 จะไม่ดี เพราะสินเชื่อจะไม่ขยายตัว และมีต้นทุนการเงินสูงขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ