UNIQ เตรียมเข้าประมูลงาน 3-4 โครงการ ใน Q2/52, ลุยธุรกิจกำจัดขยะปีหน้า

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday April 30, 2009 13:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายนที พานิชชีวะ ประธานกรรมการ บมจ.ยูนิค เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น (UNIQ) ระบุว่า บริษัทเตรียมยื่นประมูลงานจำนวน 3-4 โครงการ มูลค่า 2 พันล้านบาท ในไตรมาส 2 ปี 52 โดยคาดว่าจะได้รับงานจากที่เข้าประมูล 1 โครงการ

ขณะที่บริษัทจะเข้าประมูลงานรถไฟฟ้าต่างๆ อย่างต่อเนื่อง หลังจากที่ได้โครงการรถไฟฟ้าสายสีแดง (บางซื่อ-ตลิ่งชัน) มูลค่า 8 พันล้านบาท โดยคาดว่าจะต้องลงทุนซื้ออุปกรณ์มาทำเอง 500 ล้านบาท ประกอบกับได้มีการสต๊อคเหล็กแล้ว 80% ของการใช้งาน ทำให้สามารถลดต้นทุนลงได้

สำหรับรายได้ในปี 52 บริษัทตั้งเป้าโต 10% จาก 2,276 ล้านบาทในปี 51 เนื่องจากบริษัทยังมีงานในมือ (Backlog) กว่า1 หมื่นล้านบาท ทยอยรับรู้ 3 ปี (52-54) ถือเป็นการรองรับภายใต้สถานการณ์การเมืองและเศรษฐกิจที่ผันผวน

ในส่วนของธุรกิจกำจัดขยะ ซึ่งถือเป็นธุรกิจใหม่คาดว่าจะเห็นได้ในปีหน้า ซึ่งถือว่าเป็นธุรกิจที่บริษัทได้มีการศึกษามานานและถือว่ามีความจำเป็นในขณะนี้ในการช่วยลดมลภาวะ

ทั้งนี้ คาดว่าการลงทุนในธุรกิจกำจัดขยะจะใช้เงิน 200-300 ล้านบาท โดยจะมาจากกระแสเงินสดและการกู้เงิน ส่วนรูปแบบจะเป็นการรับสัมปทานจากภาครัฐ ซึ่งจะเพิ่มรายได้ให้กับบริษัทในอนาคต

"หากในอนาคตเรามีโครงการใหม่ และ Size ใหญ่ก็อาจจะเป็นต้องเพิ่มทุนก็ได้ แต่ตอนนี้คงยังไม่เห็นเพราะทุนหมุนเวียนเรายังเพียงพอ และอีกอย่าง ภายใต้ความไม่แน่นอนจากการเมือง การพอเพียงถือว่าพอแล้วสำหรับปีนี้"นายนที กล่าวว่า

นายนที ยอมรับว่างานภาครัฐมีมาร์จิ้นน้อยกว่าภาคเอกชน แต่บริษัทก็คงจะไม่เข้าไปประมูลงานภาคเอกชน เพราะจากปัญหาการเมืองที่เกิดขึ้นการรับงานภาครัฐถือเป็นการป้องกันความเสี่ยงได้ ขณะที่ปริมาณงานของภาคเอกชนลดลงและบางที่มีการชะลอการลงทุนไปด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ