ภาวะตลาดหุ้นโตเกียว: นิกเกอิปิดพุ่ง 334.49 จุด หลัง FED เชื่อมั่นเศรษฐกิจฟื้นตัว

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday April 30, 2009 13:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวปิดตลาดพุ่งขึ้นกว่า 300 จุดในวันนี้ เนื่องจากนักลงทุนขานรับธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ที่คาดการณ์ว่าเศรษฐกิจจะฟื้นตัวขึ้น นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับแรงหนุนจากผลผลิตภาคอุตสาหกรรมของญี่ปุ่นที่พุ่งขึ้นเกินคาด

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ดัชนีนิกเกอิปิดพุ่งขึ้น 334.49 จุด หรือ 3.94% แตะที่ 8,828.26 จุด

โบรกเกอร์กล่าวว่า ดัชนีนิกเกอิปิดตลาดภาคเช้าพุ่งขึ้นหลังจากรัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ผลผลิตอุตสาหกรรมญี่ปุ่นในเดือนมี.ค.เพิ่มขึ้นสูงกว่าคาด 1.6% จากเดือนก่อน ซึ่งทำสถิติปรับตัวเพิ่มขึ้นเป็นครั้งแรกในรอบ 6 เดือน จากอัตราการผลิตสินค้าด้านอุตสาหกรรมเครื่องจักรและอุปกรณ์เทคโนโลยีที่เพิ่มขึ้น

ขณะที่ดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรมเหมืองและโรงงานเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ระดับ 70.6 จุด เมื่อเทียบกับระดับพื้นฐานที่ 100 จุดในปี 2548 และสูงกว่าที่นักวิเคราะห์จากโพลล์ของสำนักข่าวเกียวโดคาดว่าจะเพิ่มขึ้น 0.9%

นอกจากนี้ ตลาดหุ้นโตเกียวยังได้รับแรงหนุนจากดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กที่ปิดพุ่งขึ้น 168.78 จุด หรือ 2.11% แตะที่ 8,185.73 จุด ภายหลังจากคณะกรรมการเฟดออกแถลงการณ์ภายหลังการประชุมเมื่อคืนนี้ว่า มีสัญญาณบางอย่างที่บ่งชี้ว่าภาวะถดถอยทางเศรษฐกิจอาจจะทุเลาลง

หุ้นกลุ่มบริษัทผลิตหน้ากากอนามัยและกลุ่มเวชภัณฑ์ทะยานขึ้น หลังจากองค์การอนามัยโลก (WHO) ประกาศเพิ่มระดับการเตือนภัยไข้หวัดใหญ่เม็กซิโก (swine flu) จากระดับ 4 เป็น 5 ซึ่งบ่งชี้ว่าไข้หวัดใหญ่เม็กซิโกใกล้จะเกิดการระบาดทั่วโลก โดยการตัดสินใจครั้งนี้มีขึ้นหลังจากศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของสหรัฐยืนยันว่า เด็กวัย 23 เดือนจากรัฐเท็กซัสเสียชีวิตแล้วหลังจากติดเชื้อไข้หวัดเม็กซิโก ซึ่งเป็นผู้เสียชีวิตด้วยโรคไข้หวัดใหญ่เม็กซิโกรายแรกในสหรัฐ และยังถือเป็นรายแรกนอกประเทศเม็กซิโก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ