(เพิ่มเติม) THAI ตั้ง"อำพน" เป็นประธานบอร์ดใหม่-คงแผนฟื้นฟูกิจการเสนอครม.

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday April 30, 2009 16:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอำพน กิตติอำพน เลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ(สศช.)และกรรมการ บมจ.การบินไทย(THAI)เปิดเผยว่า การประชุมคณะกรรมการบริษัทชุดใหม่วันนี้ ตนได้รับแต่งตั้งเป็นประธานกรรมการบริษัท นอกจากนี้ ยังได้แต่งตั้งนายวัลลภ พุกกะณะสุต เป็นประธานคณะกรรมการบริหารและนายพิชัย ชุณหวชิร เป็นประธานคณะกรรมการบริหารแผนฟื้นฟูธุรกิจของบริษัท

สำหรับแผนฟื้นฟูบริษัท นายอำพน กล่าวว่า คณะกรรมการบริษัทยังคงแผนฟื้นฟูที่นายพิชัยเป็นผู้จัดทำ ที่เน้นเพิ่มกำไร และกำไรก่อนหักดอกเบี้ย ภาษี ค่าเลื่อมราคา และค่าตัดจำหน่าย(EBITDA) แต่จะมีการปรับปรุงในเชิงปฏิบัติงานซึ่งจะเสริมความแข็งแกร่งกับทีมบริหารมากขึ้น โดยจะนำเสนอแผนฟื้นฟูเข้าสู่วาระการพิจารณาของครม.ในสัปดาห์หน้า

อนึ่ง นายพิชัย ระบุว่า แผนฟื้นฟูของการบินไทยยังเน้นหาสภาพคล่อง และปี 52 ตั้งเป้า EBITDA ไว้ที่ 3.8 หมื่นล้านบาท และ กำไรสุทธิ ประมาณ 7 พันล้านบาท

คณะกรรมการชุดใหม่ของการบินไทยมีจำนวน 14 คน ได้แก่ นายอำพน กิตติอำพน, นายสุรชัย ธารสิทธิ์พงษ์, นายศุภรัตน์ ควัฒน์กุล, นายชัยเกษม นิติสิริ, นายชัยศักดิ์ อังค์สุวรรณ, นายอารีพงศ์ ภู่ชอุ่ม, พล.อ.อ.สถิตย์พงษ์ สุขวิมล, นายอมรศักดิ์ นพรัมภา, นายพิชัย ชุณหวชิร, นายบรรยง พงษ์พานิช, นายกอบชัย ศรีวิลาศ, นายคณิศ แสงสุพรรณ, นายวัลลภ พุกกะณะสุต และ นายวีระวงค์ จิตต์มิตรภาพ

"การบินไทยจะเดินหน้าตามแนวทางแผนฟื้นฟู โดยจะแปลงรายละเอียดเป็นแผนยุทธศาสตร์เพื่อนำมาปฏิบัติต่อไป โดยจะเน้นว่าลูกค้าคือหัวใจสำคัญของการบินไทย และคณะกรรมการชุดนี้จะทำงานเป็นทีม โดยใช้หลักธรรมาภิบาล"นายอำพน กล่าว

ที่ประชุมเห็นว่าปัญหาของ THAI ที่จะต้องเร่งแก้ไข คือ ปัญหาสภาพคล่อง ซึ่งได้มอบหมายให้นายพิชัยดำเนินการตามแผนฟื้นฟู โดยเน้นแผนปรับปรุงประสิทธิภาพและการเพิ่มกำไรก่อนหักดอกเบี้ย ภาษี และค่าเสื่อมราคา(EBITDA)ซึ่งนายพิชัยและคณะได้เดินทางไปอังกฤษเพื่อหารือกับสถาบันการเงินแล้ว โดยปัจจุบันผลประกอบการเริ่มมีแนวโน้มดีขึ้น โดยอัตราส่วนการบรรทุกผู้โดยสารหรือ CABIN FACTOR สูงกว่าที่คาดการณ์ไว้



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ