ภาวะตลาดหุ้นนิวยอร์กดาวโจนส์ปิดลบ 17.61 จุด หลังไครสเลอร์ยื่นล้มละลาย

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday May 1, 2009 06:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดแกว่งตัวลดลงเล็กน้อยเมื่อคืนนี้ (30 เม.ย.) โดยแรงบวกในช่วงเช้าถูกกดดันจากความกังวลของนักลงทุนที่มีต่อภาคอุตสาหกรรมสหรัฐ ภายหลังการตัดสินใจเข้าสู่กระบวนการล้มละลายของไครสเลอร์ แอลแอลซี

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดขยับลง 17.61 จุด หรือ 0.22% แตะที่ 8,168.12 จุด ขณะที่ดัชนี S&P 500 ปิดลบ 0.83 จุด หรือ 0.09% แตะที่ 872.81 จุด และดัชนี Nasdaq ปิดบวก 5.36 จุด หรือ 0.31% แตะที่ 1,717.30 จุด

ปริมาณการซื้อขายในตลาดหุ้นนิวยอร์กมีอยู่ราว 1.74 พันล้านหุ้น

ในช่วงเช้าดาวโจนส์เคลื่อนไหวในแดนบวก เนื่องจากนักลงทุนขานรับข้อมูลผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานที่ลดลง โดยกระทรวงแรงงานสหรัฐรายงานว่า ตัวเลขผู้ขอรับสวัสดิการคนว่างงานลดลง 14,000 เหลือ 631,000 รายในสัปดาห์ก่อน สวนทางกับที่นักเศรษฐศาสตร์คาดว่าจะเพิ่มขึ้น

นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับปัจจัยหนุนจากการรายงานผลประกอบการของหลายบริษัทที่ดีเหนือความคาดหมายของนักวิเคราะห์ ซึ่งรวมถึง ดาว เคมิคอล ขณะที่โมโตโรล่า อิงค์ แม้จะขาดทุนในไตรมาสแรก แต่ก็เป็นจำนวนที่น้อยกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์

อย่างไรก็ตาม ดัชนีแกว่งตัวลดลงในช่วงบ่าย หลังจากที่ประธานาธิบดีบารัค โอบามาออกมาแถลงยืนยันในตอนเที่ยงว่า ไครสเลอร์ ผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่อันดับ 3 ของสหรัฐ ตัดสินใจยื่นขอพิทักษ์ทรัพย์จากการล้มละลายต่อศาลภายใต้กฎหมายล้มละลายมาตรา 11 (Chapter 11) เพื่อเปิดทางให้มีการปรับโครงสร้างบริษัท ซึ่งรวมถึงการจับมือเป็นพันธมิตรกับ เฟียต กรุ๊ป เอสพีเอ ค่ายรถจากอิตาลี

ขณะเดียวกัน กระทรวงพาณิชย์สหรัฐได้รายงานว่า การใช้จ่ายผู้บริโภคลดลง 0.2% ในเดือนมี.ค. ซึ่งแย่กว่าที่นักเศรษฐศาสตร์ประเมินไว้ว่าจะลดลงแค่ 0.1%

สำหรับหุ้นที่ดิ่งลงหนักสุดในการซื้อขายวันพฤหัสบดีได้แก่ เจพีมอร์แกน เชส แอนด์ โค ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้ถือหุ้นกู้ของไครสเลอร์ และ เจนเนอรัล มอเตอร์ส คอร์ป (จีเอ็ม) ค่ายรถยักษ์ใหญ่ที่กำลังดิ้นรนเอาตัวรอด

นอกจากนี้หุ้นเอ็กซอน โมบิล ก็ปิดร่วงลงเช่นกัน หลังบริษัทน้ำมันรายใหญ่รายงานผลกำไรไตรมาสแรกทรุดลงถึง 58% จากปีก่อน แตะระดับต่ำสุดในรอบกว่าห้าปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ