ภาวะตลาดหุ้นไทยแนวโน้มดัชนีเช้าจิตวิทยาตลาดเป็นบวก แต่อาจปรับฐานลงเพราะทำกำไร

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday May 6, 2009 09:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอนุพนธ์ ศรีอาจ ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายวิจัย บล.บีฟิท กล่าวว่า ตลาดหุ้นไทยเช้านี้โอกาสที่จะปรับขึ้นต่อในช่วงเปิดตลาดมี แต่อาจจะเกิดแรงขายทำกำไรในช่วงสั้นได้ เพราะเมื่อวานที่เราหยุดไปตลาดหุ้นสหรัฐก็ปรับขึ้น แต่เมื่อคืนก็เริ่มถูกขายทำกำไร ประเด็นการรับรู้ปัจจัยต่างๆ น่าจะถึงระดับที่รับรู้กันพอสมควร

"โมเมนตั้มบวกอาจจะมีแต่อาจเริ่มมีขายทำกำไร เพราะเริ่มที่จะถึงจุดที่สู่เป้าหมายที่มองไว้ระดับ 500 จุดขึ้นมา" นายอนุพนธ์กล่าว

ประเด็นวันนี้เป็นเรื่องรอผลประกอบการไตรมาส 1/52 แต่คิดว่าตลาดหุ้นหรือตัวหุ้นก็ตอบรับในประเด็นพวกนี้มาแล้วและหุ้นต่างประเทศก็ดูดีเป็นปัจจัยประกอบในการขึ้นของหุ้นไทยด้วย ส่วนแรงซื้อต่างชาตี้ที่มีเข้ามาต่อเนื่องในช่วงก่อนหน้านี้ก็ช่วยตลาดหุ้นไทยขึ้นมา ประเด็นพวกนี้จึงมองว่าตลาดเริ่มอิ่มตึว ในระยะสั้นแนะทยอยขาย

ประเด็นของการพิจารณาการลงทุน :

  • ตลาดหุ้นนิวยอร์คเมื่อวานนี้(5 พ.ค.) ดัชนีดาวโจนส์ ปิดที่ 8,410.65 จุด ลดลง 16.09 จุด(-0.19%) ดัชนีเอสแอนด์พี 500 ปิดที่ 903.80 จุด ลดลง 3.44 จุด(-0.38%) และดัชนีแนสแด็ก ปิดที่ 1,754.12 จุด ลดลง 9.44 จุด (-0.54%)
  • นักลงทุนต่างชาติซื้อสุทธิ 580.01 ล้านบาทเมื่อวันที่ 4 พ.ค.
  • ราคาน้ำมันดิบส่งมอบเดือน มื.ย.ในตลาดไนเม็กซ์ปิดทำการเมื่อวานนี้ที่ 53.84 ดอลลาร์/บาร์เรล ลดลง 0.63 ดอลลาร์
  • คลังเสนอครม.วันนี้ออกพ.ร.ก.และพ.ร.บ.กู้เงินเพิ่มอีก 8 แสนล้านบาท เน้นแหล่งเงินกู้ในประเทศเป็นหลักรองรับกระตุ้นเศรษฐกิจปีหน้า ชดเชยเงินคงคลัง ระบุเศรษฐกิจถึงจุดต่ำสุดแล้ว พร้อมหั่นงบกระตุ้นเศรษฐกิจรอบ 2 จาก 1.56 ล้านล้านบาท เหลือ 1.3 ล้านล้านบาท ย้ำเลือกเฉพาะโครงการที่มีความพร้อมต่อการลงทุนและเบิกจ่ายปี 2553 ได้ทันที เล็งดึงกู้ธนาคารโลก 500 ล้านบาท จ้างงานสร้างถนนประปาหมู่บ้าน
  • ศูนย์เฝ้าระวังโรคระบาดเม็กซิโกเตือนไข้หวัดใหญ่ 2009 ระบาดอีกครั้งฤดูหนาว เกาหลีใต้พบติดเชื้อคนสู่คนรายแรกเอเชีย สหรัฐระบาดหนักขยายเพิ่ม 44 รัฐ ด้าน สธ.คุมเข้มคงมาตรการป้องกันรับมือระบาดคลื่นลูกที่ 2 เตรียมเสนออาเซียนร่วมควบคุมโรคในภูมิภาค '14 นักเรียน-ครู-อาสาสมัคร' กลับบ้านได้ เผยยอดเฝ้าระวังผู้ป่วยในไทย 3 ราย ล่าสุดเป็นหญิงชาวเยอรมันอายุ 52 ปี ไข้ขึ้นสูงเข้ารักษาตัวที่ รพ.ราชวิถี นักวิชาการแนะทบทวนระบบคุมโรคในสัตว์
  • ผู้ส่งออกชี้ลูกค้าเริ่มทยอยลงออเดอร์ไตรมาส 3 กลุ่มอิเล็กทรอนิกส์ ระบุส่งออกฮาร์ดดิสก์ไดร์ฟปรับตัวดีขึ้นขณะที่เครื่องนุ่งห่มผลิตทรงตัว คาดฟื้นตัวเต็มที่ไตรมาส 4 เผย ผู้ส่งออกประสบปัญหาขาดแคลนแรงงาน ตัดโอกาสรับออเดอร์เพิ่ม หลังคาดการณ์ผิดทยอยปลดคนงานไปก่อน ซัดโครงการต้นกล้าอาชีพ ไม่ช่วยชะลอเลิกจ้าง ด้านกรมส่งเสริมการส่งออก คาดมูลค่าส่งออกอาหารพุ่งหลัง 'โมเดิร์นเทรด' แห่สั่งซื้อ
  • ภาคการผลิตในจีนและอินเดียโตเป็นครั้งแรกในเดือนเมษายน ซึ่งชี้ว่า เศรษฐกิจโลกอาจจะผ่านพ้น ความตกต่ำที่รุนแรงที่สุดในรอบ 6 ทศวรรษแล้ว ตลาดหุ้นลิงโลด โดยเฉพาะหุ้นกลุ่มการเงินและเทคโนโลยี เมื่อสัญญาณการค้าโลกกระเตื้องขึ้น ขณะเดียวกันความวิตกเรื่องไข้หวัดหมูลดลงและเชื่อกันว่า ผลทดสอบ ธนาคารสหรัฐคงไม่เลวร้ายนัก
  • คลังผวาวิกฤตเศรษฐกิจส่งผลจัดเก็บภาษีต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ กลางปี53หดตัวรุนแรง เหตุแหล่งภาษีเงินได้นิติบุคคลทรุด ขณะที่แวตที่เคยได้จากภาคส่งออกและนำเข้าชะลอตัวรุนแรง แนะใช้โอกาสนี้ปรับแผนแม่บทภาษีให้เป็นจริง เพิ่มสัดส่วนจาก 15 เป็น 20% ของจีดีพี ไม่ปฏิเสธรัฐบาลออกพ.ร.ก.กู้เงิน หลังมีภาระรายจ่ายงบประมาณเร่งด่วน วอนทุกภาคส่วนร่วมมือแก้เศรษฐกิจ
  • รมว.คลัง กล่าวว่า กระทรวงการคลังจะเสนอแผนปฏิบัติการไทยเข้มแข็ง 2555 ให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีพิจารณาในวันนี้ ซึ่งจะนำมาใช้ในการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจในระยะสั้นและระยะยาว โดยเน้นการลงทุนในโครงการหลัก ๆ ในระบบสาธารณูปโภคทางน้ำ ขนส่งมวลชน การศึกษา และพลังงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ