SCIB บวก20.59% หลัง TCAP สนใจซื้อหุ้นเพิ่ม โบรกฯแนะขายสะท้อนมูลค่าแล้ว

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday May 6, 2009 11:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หุ้น SCIB บวก 20.59% มาอยู่ที่ 12.30 บาท เพิ่มขึ้น 2.10 บาท เมื่อเวลา 11.10 น.โดยเปิดตลาดที่ 10.40 บาท ขึ้นสูงสุดที่ 12.40 บาท และลงต่ำสุดที่ 10.40 บาท มูลค่าการซื้อขาย 129.33 ล้านบาท

บล.เอเซีย พลัส ประเมินว่า หาก ธนาคารนครหลวงไทย (SCIB) สามารถหาพันธมิตรที่แข็งแกร่งและมีฐานธุรกิจที่สามารถเสริมให้ครบวงจรขึ้นเพื่อความอยู่รอดได้ในระยะยาว โดยช่วงเวลาปัจจุบัน เป็นช่วงเวลาที่เหมาะสมสำหรับผู้ซื้อที่มีฐานะการเงินแข็งแกร่งเช่น กลุ่มทุนธนชาต(TCAP)ในการเข้าลงทุนซื้อกิจการ อีกทั้ง SCIB ซึ่งอยู่ระหว่างการเตรียมการสำหรับการเพิ่มฐานเงินกองทุนเพื่อสร้างความแข็งแกร่งให้ธุรกิจ ก็น่าจะเป็นโอกาสที่เหมาะสม โดยใช้การเติบโตจากภายนอก (Inorganic growth) ในการผลักดันการเติบโตขององค์กรภายในระยะเวลาอันรวดเร็ว

สำหรับในกรณีของ TCAP ฝ่ายวิจัยมีความเห็นว่าเป็นไปได้และมีความเหมาะสมหากจะควบรวม SCIB เข้ากับ TBANK ซึ่งจะช่วยขยายฐานสินทรัพย์และสินเชื่อรวมขึ้นสู่อันดับ 5 ของกลุ่ม ธ.พ. หรือเทียบเท่า 5.6 แสนล้านบาท และ 8 แสนล้านบาท ตามลำดับ โดยสามารถเพิ่มจำนวนสาขาขึ้นเป็น 650 สาขาทั่วประเทศ (อาจมีสาขาบางแห่งที่ดำเนินการซ้ำซ้อนและต้องปิดไปในภายหลัง) อีกทั้ง TCAP ถือเป็นพันธมิตรที่มีฐานธุรกิจในประเทศไทยอยู่แล้ว ซึ่งจะสามารถเสริมธุรกิจสินเชื่อรายย่อยที่เป็นจุดอ่อนของ SCIB ได้แก่ สินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์

ทั้งนี้ สำหรับเงินลงทุนในส่วนของ TCAP ประเมินไว้เท่ากับ 1.2 หมื่นล้านบาท สำหรับการเข้าถือหุ้น 47.58% ต่อจาก FIDF ณ ราคา 11.95 บาท ซึ่งจะเห็นว่าเงินกองทุนของ TCAP ที่มีอยู่นั้นเพียงพอมากโดยไม่มีความเสี่ยงสำหรับการเพิ่มทุน

แต่ในส่วนของ SCIB นั้น เห็นว่าเนื่องจากฐานเงินกองทุนที่อ่อนแอกว่า ทำให้ Adj.CAR ภายหลังปรับปรุงด้วยสมมติฐานการตั้งสำรองหนี้ฯ เพิ่มสู่ 100% ของ NPL ที่กำหนดให้สูงขึ้นเป็น 10% ของสินเชื่อรวม นั้นต่ำกว่าเกณฑ์ ธปท. ซึ่งเป็นที่มาของความจำเป็นที่ธนาคารฯ ต้องมีการเตรียมการสำหรับการเสริมฐานเงินกองทุนโดยเฉพาะ Tier 1 ให้แข็งแกร่งในขณะนี้

ยังคงคำแนะนำขายสำหรับ SCIB โดย Fair value ทางพื้นฐานที่ PBV 0.31 เท่าปี 2552 คือ 6.08 บาทนั้น ยังไม่ได้สะท้อนมูลค่ากิจการในกรณีการหาพันธมิตร ซึ่งควรใกล้เคียงกับ Adj BVS ที่ 11.95 บาท ทั้งนี้ ราคาหุ้นปัจจุบันถือว่าได้สะท้อน Adj BVS ไปมากแล้วในช่วงที่ผ่านมา จึงมีความเห็นว่าราคาหุ้นปัจจุบันนี้ไม่คุ้มค่าแล้วสำหรับการเข้าลงทุน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ