ตลท. เผย TFEX เล็งเพิ่ม Stock Futures อีก 11 ตัวเร็วๆ นี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday May 6, 2009 16:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.โสภาวดี เลิศมนัสชัย รองผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ในเร็ว ๆ นี้ ตลาดอนุพันธ์ เตรียมออก Stock Futures เพิ่มอีก 11 หลักทรัพย์ จากที่ได้มีการซื้อขาย 3 หลักทรัพย์ ได้แก่ PTT ADVANC และ PTTEP ในตลาดอนุพันธ์

ทั้งนี้ ตลาดหลักทรัพย์ฯ เห็นความสำคัญการมี ตราสารทางการเงิน ที่หลากหลายเพื่อใช้เป็นเครื่องมือสร้างโอกาสรับผลตอบแทนที่ดี และป้องกันความเสี่ยง Stock Futures จึงเป็นสินค้าที่น่าสนใจ เพราะสามารถลงทุนและสร้างโอกาสเพื่อหาผลตอบแทนได้ทั้งตลาดขาขึ้นและขาลง และที่สำคัญยังใช้ป้องกันความเสี่ยงด้านราคาได้ เช่น ในภาวะหุ้นลงผู้ลงทุนใช้ Stock Futures ป้องกันความเสี่ยงโดยไม่ จำเป็นต้องขายหุ้นในพอร์ตออกไป ซึ่งผลตอบแทนจาก Stock Futures จะช่วยชดเชยการขาดทุนจากพอร์ตหุ้นได้เป็นอย่างดี

และในช่วงที่หุ้นปรับตัวสูงขึ้นดังเช่นปัจจุบัน ผู้ลงทุนสามารถใช้ stock futures เพิ่มน้ำหนักการลงทุนเพื่อเพิ่มผลตอบแทนของพอร์ตให้สูงขึ้นด้วยเงินลงทุนที่ต่ำ หรือหากผู้ลงทุนที่ไม่ได้ลงทุนหุ้น แต่คาดการณ์ถึงราคาหุ้นที่ตนสนใจในอนาคตได้ ก็สามารถลงทุน Stock Futures ที่อ้างอิงในหุ้นที่ตนสนใจด้วยต้นทุนที่น้อยกว่าการซื้อหุ้นทั่วไป และยังสามารถรอรับผลตอบแทนที่สูงกว่าด้วย

น.ส.โสภาวดี ในช่วงเดือนที่ผ่านมาดัชนีราคาหุ้นตลาดหลักทรัพย์ฯ เริ่มปรับตัวขึ้นมาตลอด โดยเฉพาะอย่างยิ่งเดือนเม.ย.ถึงวันที่ 4 พ.ค. 2552 ดัชนีได้ปรับตัวสูงขึ้นจากระดับ 430.09 จุด ณ วันที่ 1 เม.ย. มาอยู่ที่ระดับ 506.25 จุด ในวันที่ 4 พ.ค. เพิ่มขึ้นร้อยละ 17.71 มีมูลค่าการซื้อขายเฉลี่ยต่อวัน 15,724.65 ล้านบาท สะท้อนให้เห็นถึงสัญญาณความเชื่อมั่นในการฟื้นตัวสำหรับวิกฤตรอบนี้ในหมู่ผู้ลงทุนที่เริ่มกลับเข้ามาซื้อขาย รวมทั้งสัญญาณรายงานตัวชี้วัดจากต่างประเทศที่ดีกว่าที่คาด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ