ภาวะตลาดหุ้นลอนดอน: แรงซื้อหุ้นเหมืองหนุนฟุตซี่ปิดบวก 59.55 จุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday May 7, 2009 07:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนี FTSE 100 ตลาดหุ้นลอนดอนปิดพุ่งขึ้นเมื่อคืนนี้ (6 พ.ค.) จากแรงซื้อที่ส่งเข้าหนุนหุ้นกลุ่มเหมืองแร่ หลังจากราคาโลหะพื้นฐานในตลาดโลกพุ่งขึ้นและธนาคารกลางจีนแสดงความเชื่อมั่นว่าเศรษฐกิจจีนยังคงขยายตัวได้ดีในไตรมาสแรก

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ดัชนี FTSE 100 ปิดบวก 59.55 จุด หรือ 1.37% แตะที่ 4,396.49 จุด หลังจากเคลื่อนตัวในช่วง 4,317.05-4,437.61 จุด

บิล ดินนิ่ง นักวิเคราะห์จาก Aegon Asset Management กล่าวว่า นักลงทุนเข้าซื้อหุ้นกลุ่มเหมืองแร่อย่างหนาแน่น โดยหุ้นคาซัคมิส ซึ่งเป็นผู้ผลิตทองแดงรายใหญ่ของคาซัคสถาน พุ่งขึ้น 2.6% และหุ้นเอ็กซ์ตราต้า ผู้ผลิตทองแดงรายใหญ่ของโลก ดีดขึ้น 3.4% หลังจากธนาคารกลางจีนระบุว่าเศรษฐกิจยังคงขยายตัวได้ดีในไตรมาสแรก ส่วนหุ้นบีเอชพี บิลลิต ผู้ประกอบการเหมืองรายใหญ่ของโลก ปิดพุ่ง 4.5%

หุ้นธนาคารสแตนดาร์ด ชาร์เตอร์ด ปิดบวก 9.2% หลังจากธนาคารเปิดเผยผลประกอบการไตรมาสแรกที่ดีเกินคาด ขณะที่หุ้นธนาคาร HSBC ปิดบวก 4.2% หลังจากเจพีมอร์แกนปรับเพิ่มน้ำหนักความน่าลงทุนของหุ้น HSBC ขึ้นสู่ระดับ “neutral" จากเดิมที่ระดับ “underweight"

ส่วนหุ้นสายการบินบริติช แอร์เวย์ส ปิดบวก 4.8% หลังจากสายการบินเปิดเผยว่าจำนวนผู้โดยสารในเดือนเม.ย.เพิ่มขึ้น 0.9% ซึ่งเป็นผลมาจากยอดจำหน่ายตั๋วเครื่องบินชั้น economy-class เพิ่มขึ้นในวันหยุดช่วงเทศกาลอีสเตอร์

นักลงทุนจับตาดูการประชุมธนาคารกลางยุโรปและอังกฤษซึ่งจะมีขึ้นในช่วงเย็นวันพฤหัสบดี โดยนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าธนาคารกลางยุโรปจะลดอัตราดอกเบี้ยลงสู่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 1% และธนาคารกลางอังกฤษจะคงดอกเบี้ยไว้ที่ 0.5%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ