รฟท.เล็งจ้างเยอรมันเดินรถแอร์พอร์ตลิงค์ 2ปีแรก/แผนร่วมทุนเอกชนยังเคว้ง

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday May 7, 2009 11:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายยุทธนา ทัพเจริญ ผู้ว่าการการุรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดเผยว่า รฟท.จะว่าจ้างบริษัท Deutsche Bahn International(DBI) จากเยอรมัน เพื่อเดินรถโครงการระบบขนส่งทางรถไฟเชื่อมท่าอากาศยานสุวรรณภูมิและสถานีรับส่งผู้โดยสารอากาศยานในเมือง(แอร์พอร์ตลิงค์)ในช่วง 2 ปีแรกที่จะเริ่มเปิดให้บริการในปีนี้

เนื่องจากแผนจัดตั้งบริษัทลูกมาบริหารการเดินรถยังติดขัดที่จะต้องรอให้รัฐบาลอนุมัติแผนฟื้นฟูกิจการของ รฟท.ก่อน ขณะที่แนวทางที่รมช.คลังเสนอให้เปิดกว้างเอกชนเข้ามาร่วมในบริษัทลูกดังกล่าว ก็ยังติดขัดอีกหลายประเด็น โดยเฉพาะการปฏิบัติตาม พ.ร.บ.ร่วมทุนภาครัฐและเอกชน ที่ต้องใช้เวลาอีกนาน ในขั้นนี้จึงยังเป็นไปได้ยาก

"ยังไม่มีแผนร่วมทุนกับเอกชน ต้องคุยกับสหภาพฯ คิดว่าหากจะร่วมทุนก็ต้องใช้เวลาอีก 2 ปีกว่า เพราะเข้าหลักเกณฑ์ พ.ร.บ.ร่วมทุนฯ ซึ่งใช้เวลาพิจารณานาน 2 ปี เพราะฉะนั้นในชั้นนี้ เราต้องทำอย่างใดอย่างหนึ่งเพื่อให้เดินรถได้ น่าจะจบตรงนี้ที่รถไฟทำเอง" นายยุทธนา กล่าวกับ"อินโฟเคสวท์"

ส่วนการว่าจ้างบริษัทเดินรถไฟฟ้าในประเทศ ได้แก่ บมจ.รถไฟฟ้ากรุงเทพ (BMCL) และ บมจ.ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ (BTS)เข้ามาดำเนินการนั้น ผู้ว่าการ รฟท.เห็นว่า อาจจะไม่มีศักยภาพหรือความเชี่ยวชาญพอเมื่อเทียบกับ DBI ที่มีประสบการณ์เดินรถไฟฟ้ามาแล้วทั่วโลก

ทั้งนี้ รฟท.คาดว่าจะเปิดทดลองเดินรถ ในวันที่ 12 ส.ค.52 และจะเปิดให้บริการอย่างทางการ ในเดือน ธ.ค.นี้ โดยก่อนหน้านี้ นายประดิษฐ์ ภัทรประสิทธิ์ รมช.คลัง แนะนำให้ รฟท.ใช้วิธีร่วมทุนเอกชนรตั้งบริษัทเดินรถน่าจะมีประสิทธิภาพมากกว่า

ผู้รับแหมาโครงการแอร์พอร์ตลิงค์ คือ กลุ่มกิจการร่วมค้าบีกริม ซึ่งประกอบด้วย บริษัท บีกริม อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด B.GRIMM MBM Hong Kong Ltd. บริษัท ซีเมนส์ จำกัด และบมจ. ซิโน-ไทย เอ็นจิเนียริ่ง คอนสตรัคชั่น (STEC) นั้น คาดว่าจะส่งมอบงานได้ภายในเดือนส.ค.นี้ แต่ก็กังวลว่าผู้รับเหมาจะส่งมอบงานไม่ทัน เพราะผู้รับเหมาได้ต่ออายุการทำงานไปถึงเดือน ธ.ค.52

นายยุทธนา กล่าวว่า สำหรับแผนฟื้นฟูกิจการของรฟท.จะต้องผ่านการพิจารณาอนุมัติจากครม.ก่อนจึงจะดำเนินการตามขั้นตอนอื่น ๆ ได้ โดยกระทรวงคมนาคมจะเสนอแผนฟื้นฟูฯ รฟท.เข้าสู่ที่ประชุมครม.ในวันที่ 12 พ.ค.นี้ โดยตามแผนฟื้นฟูดังกล่าวจะมีการแยกการบริหารโดยจัดตั้งบริษัทลูก 2 บริษัท ได้แก่ บริษัทเดินรถที่รฟท.ถือหุ้น 100% และบริษัทบริหารสินทรัพย์ ซึ่งรวมถึงสัญญาเช่าพื้นที่กับเอกชน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ