(เพิ่มเติม) "ภัทรียา"เผย ตลท.เลื่อนโรดโชว์เป็นปลายมิ.ย.กังวลผลกระทบโรคไข้หวัดใหญ่

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday May 7, 2009 12:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางภัทรียา เบญจพลชัย กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.) เปิดเผยว่า ตลท.ได้ตัดสินใจเลื่อนแผนการเดินทางไปโรดโชว์ที่ประเทศสหรัฐอเมริการ่วมกับบล.ธนชาตและบีเอ็นพีพาริบาส์ในช่วงกลางเดือน พ.ค.นี้ หรือ 17-23 พ.ค. ออกไปเป็นปลายเดือน มิ.ย.หลังจากประเมินสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ยังมีความรุนแรง

อย่างไรก็ตาม สำหรับสถานการณ์ตลาดหุ้นไทยในขณะนี้เริ่มเห็นทิศทางที่ดีขึ้น โดยนักลงทุนต่างชาติกลับเข้ามาซื้อสุทธิแล้ว หลังจากเศรษฐกิจโลกและการเมืองในประเทศเริ่มนิ่งทำให้นักลงทุนควายความกังวล ขณะที่มูลค่าการซื้อขายของตลาดหุ้นก็ปรับตัวดีขึ้นมาที่เฉลี่ย 1.05 หมื่นล้านบาท/วัน จากต้นปี 52 อยู่ในระดับเฉลี่ย 6-8 พันล้านบาท/วัน

ประกอบกับ มีการปรับตัวเพิ่มขึ้นของตลาดหุ้นในภูมิภาค โดยตลาดหุ้นไทยปรับตัวเพิ่มขึ้นในระดับที่ใกล้เคียงกับประเทศอื่นในภูมิภาคในช่วงตั้งแต่ต้นปีจนถึงปัจจุบัน โดยตลาดหุ้นไทยปรับขึ้น 16.3% มาเลเซียปรับขึ้น 16.8% และฟิลลิปินส์เพิ่มขึ้น 17.00% การปรับตัวดังกล่าวเห็นได้ว่าสภาพคล่องในประเทศดีขึ้นและสัญญาการซื้อของนักลงทุนต่างชาติเริ่มเห็นเป็นบวกในช่วง มี.ค.ที่ผ่านมา

"ภาวะในตอนนี้ถือว่าปรับตัวได้ดีขึ้น ต่างชาติก็เริ่มเข้ามาซื้อสุทธิ จากก่อนหน้านี้ที่เคยขายสุทธิจนเหลือในปัจจุบันที่ 280 ล้านบาท แต่ก็ไม่อยากให้นิ่งนอนใจ ควรจะระมัดระวังความผันผวนไว้ด้วยและติดตามข้อมูลอย่างใกล้ชิด" กรรมการและผู้จัดการ ตลท.กล่าว

อย่างไรก็ตาม ตลท.คาดว่าจะปรับเป้าบริษัทเข้าจดทะเบียนใหม่ลงมาจากเดิมที่คาดไว้เมื่อต้นปี จำนวน 45 บริษัท โดยจะมีการนำเสนอต่อคณะกรรมการตลาดหลักทรัพย์ในเร็วๆนี้ ซึ่งมีหลายสมมติฐานที่จะประกอบการพิจารณา แม้ว่าปริมาณการซื้อขายขณะนี้กระเตื้องขึ้นบ้างแล้วก็ตาม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ