ภาวะตลาดหุ้นนิวยอร์ก:ดาวโจนส์ทะยาน 164.80 จุด ขานรับตัวเลขจ้างงานลดน้อยกว่าคาด

ข่าวหุ้น-การเงิน Saturday May 9, 2009 07:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดปรับตัวสูงขึ้นเมื่อคืนนี้ (8 พ.ค.) ขานรับความเคลื่อนไหวในแง่บวกจากตลาดแรงงานที่ระบุว่าตัวเลขจ้างงานในเดือนเม.ย.ร่วงลงน้อยกว่าที่คาดการณ์ไว้ ขณะที่ธนาคารยักษ์ใหญ่ไม่จำเป็นต้องระดมทุนเพิ่มขึ้นมากอย่างที่หลายฝ่ายวิตกกังวล

สำนักข่าวเอพีรายงานว่า ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ทะยานขึ้น 164.80 จุด หรือ 2% ปิดที่ จุด 8,574.65 ขณะที่ดัชนี S&P 500 บวก 21.84 จุด หรือ 2.4% แตะที่ 21.84 จุด และดัชนี Nasdaq เพิ่มขึ้น 22.76 หรือ 1.3% ปิดที่ 1,739.00 จุด

หุ้นกลุ่มธนาคารมีแรงซื้อขายส่งเข้ามาอย่างคึกคัก ซึ่งช่วยหนุนให้ดัชนีพุ่งสูงขึ้นหลังธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เปิดเผยผลทดสอบภาวะวิกฤต (stress test) ของ 19 สถาบันการเงินยักษ์ใหญ่อย่างเป็นทางการเมื่อวานนี้ ขณะที่หุ้นกลุ่มพลังงานก็ทะยานขึ้นอย่างร้อนแรงจากผลของราคาน้ำมันที่ปรับตัวสูงขึ้นท่ามกลางปัจจัยหนุนของแนวโน้มเศรษฐกิจที่ฟื้นตัว ตลาดวอลล์สตรีทขานรับรายงานตัวเลขจ้างงานนอกภาคการเกษตรของกระทรวงแรงงานที่ระบุว่า ตัวเลขจ้างงานในเดือนเม.ย.ร่วงลง 539, 000 ตำแหน่ง ซึ่งทำสถิติลดลงน้อยที่สุดในรอบ 6 เดือน หลังจากที่เคยทรุดฮวบลง 699,000 ตำแหน่งในเดือนมี.ค. และน้อยกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ว่าจะดิ่งลง 610,000 ตำแหน่ง ขณะที่อัตราว่างงานยังคงไต่ระดับขึ้นแตะที่ 8.9% ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่ช่วงปลายปี 2526 เนื่องจากนายจ้างยังคงปลดพนักงานท่ามกลางแนวโน้มเศรษฐกิจที่ไม่แน่นอน

อลัน สเครนก้า นักวิเคราะห์จากเอ็ดเวิร์ด โจนส์กล่าวว่า "ตัวเลขการจ้างงานเริ่มออกมาในทิศทางที่ดีขึ้นแม้จะไม่ได้ช่วยให้ภาพรวมเศรษฐกิจดีขึ้นมากแต่ก็ช่วยหนุนให้ดัชนีดีดตัวขึ้นได้"

นักลงทุนเริ่มคลายความวิตกกังวลในภาคธนาคารหลังรัฐบาลเผยผลการทดสอบ stress tests ของธนาคารยักษ์ใหญ่ในสหรัฐที่ไม่ได้เลวร้ายอย่างที่หลายฝ่ายวิตกกังวลกัน โดยสถาบันการเงิน 10 แห่งในจำนวน 19 แห่งที่ทำการทดสอบต้องระดมทุนล็อตใหม่เพิ่มราว 7.5 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ เพื่อเตรียมพร้อมรับมือกับภาวะขาดทุนในกรณีที่เศรษฐกิจเลวร้ายลงอีก

จิม ดูนิแกน นักวิเคราะห์จากพีเอ็นซี เวลธ์ เมเนจเม้นท์กล่าวว่า "การที่สถาบันการเงินผ่านการทดสอบ stress tests ถือเป็นอีกหนึ่งความเคลื่อนไหวที่สำคัญและเป็นสัญญาณบ่งชี้ที่ดีต่อตลาด"

ทั้งนี้ หุ้นกลุ่มธนาคารทะยานขึ้นทั่วทั้งกระดาน แม้ว่าทางการเผยว่ามีธนาคารบางแห่งต้องระดมทุนเพิ่มก็ตาม โดยหุ้นซิตี้กรุ๊ปเพิ่มขึ้น 5.5% หุ้นแบงก์ ออฟ อเมริกาเดินหน้า 4.9% ด้านหุ้นกลุ่มพลังงานอย่างเชฟรอน คอร์ป เพิ่มขึ้น 3.5% ขณะที่หุ้นเอ็กซ์ซอน โมบิลไต่ระดับขึ้น 2.7%



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ