แหล่งข่าว IRPC ยืนยัน"บิ๊กหมง"หลุดปธ.บอร์ด-"ประชัย"เตรียมซื้อหุ้นคืน

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday May 11, 2009 11:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แหล่งข่าวจาก บมจ.ไออาร์พีซี(IRPC) ยืนยันว่า พล.อ.มงคล อัมพรพิสิฐ ประธานกรรมการ IRPC จะยื่นใบลาออกจากตำแหน่ง และเชื่อว่าคณะกรรมการบริษัทจะลาออกทั้งชุดในวันที่ 12 พ.ค.นี้ ซึ่งจะมีการประชุมคณะกรรมการบริษัท เพื่อจะแต่งตั้งประธานกรรมการคนใหม่ คือ นายณอคุณ สิทธิพงศ์ รองปลัดกระทรวงพลังงาน ซึ่งปัจจุบันเป็นประธานคณะกรรมการ บมจ.ปตท.(PTT)

เนื่องจาก PTT ในฐานะผู้ถือหุ้นใหญ่ต้องการให้เกิดการเปลี่ยนแปลงคณะกรรมการบริษัท หลังจากปีก่อน IRPC ประสบผลขาดทุนถึง 18,000 ล้านบาท นอกจากนี้ พล.อ.มงคล มีอายุ 68 ปีแล้วเกินกว่าข้อกำหนดของกลุ่มปตท.ที่กำหนดเกษียณอายุ 65 ปี

"เขา(พล.อ.มงคล)จะยื่นใบลาออก เพราะทางผู้ถือหุ้นได้ตกลงกันเมื่อวันศุกร์กันเรียบร้อยแล้ว ปตท.ต้องการเกิดการเปลี่ยนแปลงที่ดีขึ้น"แหล่งข่าว กล่าวกับ"อินโฟเควสท์"

แหล่งข่าวยังกล่าวว่า การเปลี่ยนแปลงครั้งนี้เป็นไปตามกระแสข่าวที่ว่าอดีตนักการเมืองใหญ่ที่ใกล้ชิดกับรมว.พลังงาน ไปรับปากตกลงคืน IRPC ให้กับนายประชัย เลี่ยวไพรัตน์ อดีตเจ้าของบริษัท โดยขั้นตอนจากนี้ไปจะถ่ายโอนคนของนายประชัย เข้าไปอยู่ในคณะกรรมการบริษัทชุดใหม่

จากนั้นก็จะมีการเจรจากับกลุ่มผู้ถือหุ้นใหญ่ คือ ปตท. (ปัจจุบันถือ 36.77%) , กองทุนบำเหน็ญบำนาญข้าราชการ(กบข.) , กองทุนวายุภักษ์หนึ่ง และ ธ.ออมสิน ทั้งหมดถือหุ้นรวมกัน ประมาณ 64.39%(ณ 22 เม.ย.52) ซึ่งได้สิ้นสุดช่วง silent period ไปตั้งแต่เมื่อสิ้นปีที่แล้ว เพื่อให้นายประชัยได้เข้าซื้อหุ้น IRPC คืน

แหล่งข่าว เชื่อว่า ปตท.จะขายหุ้น IRPC เนื่องจากผลประกอบการของ IRPC ช่วงที่ พล.อ.มงคล อยู่ มีผลขาดทุนมาก ถึงจะเป็นการขาดทุนสต็อกเช่นเดียวกับบริษัทน้ำมันแห่งอื่น ๆ แต่ก็เห็นว่ามากเกินไปเมื่อเทียบกับบริษัทอื่นในกลุ่ม

"ก็จะมีเข้าซื้อจากกลุ่มปตท. และกองทุนต่าๆ ว่าจะซื้อในราคาเท่าไร จะซื้อตามราคาตลาด หรือราคา discount เพราะเขาจ่ายปันผลไป 3 ครั้งแล้ว เพราะตอนที่กลุ่มนี้ซื้อบาทประมาณ 3 บาทกว่า คุณประชัยต้องการซื้อเพื่อเข้าไปมีอำนาจบริหาร คงจะไม่ไล่ซื้อในกระดาน ซึ่งมีหุ้นกระจายในตลาดแค่ 30%"แหล่งข่าว กล่าว

ด้านนายณอคุณ สิทธิพงศ์ ในฐานะประธานกรรมการ บมจ.ปตท.(PTT) ชี้แจงข่าวการเปลี่ยนแปลงประธานกรรมการ IRPC โดยจะมีตัวแทนของกลุ่มนายประชัยเข้ามาแทนว่า เป็นการปล่อยข่าวที่ไม่มีมูลความจริง แต่ปีที่ผ่านมา IRPC มีผลประกอบการขาดทุนประมาณ 18,000 ล้านบาท ทำให้มีผลกระทบต่อผลประกอบการของ PTT ในฐานะผู้ถือหุ้นรายใหญ่ด้วย

ขณะนี้ได้มีการเปลี่ยนแปลงคณะกรรมการบริหารชุดใหม่แทนผู้ครบวาระบางท่านและได้รับความเห็นชอบจากที่ประชุมผู้ถือหุ้นแล้ว การเปลี่ยนแปลงกรรมการใหม่ จะต้องเป็นผู้ที่มีความรู้ความสามารถและเป็นตัวแทนของ PTT เท่านั้น ในฐานะผู้ถือหุ้นรายใหญ่เพื่อให้นโยบายด้านการบริหารของบริษัทในกลุ่มปตท.มีทิศทางเดียวกันและสามารถเพิ่มประสิทธิภาพให้เกิดผลกำไรและเป็นประโยชน์ต่อ PTT และผู้ถือหุ้นทุกคน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในวิกฤตเศรษฐกิจเช่นนี้

เมื่อเวลา 11.05 น.ราคาหุ้น IRPC ปรับขึ้น 0.10 บาท (+3.29%) มาที่ 3.14 บาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ