ส.นักวิเคราะห์เล็งปรับเพิ่มคาดการณ์ดัชนีหุ้นไทยในการประเมินครั้งใหม่

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday May 11, 2009 12:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมบัติ นราวุฒิชัย เลขานุการ สมาคมนักวิเคราะห์หลักทรัพย์ เปิดเผยว่า สมาคมจะมีการประเมินดัชนีตลาดหลักทรัพย์ในปีนี้อีกครั้ง รวมทั้งทบทวนคาดการณ์ตัวเลขอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจของประเทศตามปัจจัยที่มีการเปลี่ยนแปลง ซึ่งเบื้องต้นคาดว่านักวิเคราะห์จะประเมินตัวเลขจีดีพีต่ำกว่าที่เคยประเมินเอาไว้ เนื่องจากช่วงไตรมาส 1 และ 2 ที่ผ่านมา เศรษฐกิจไทยซบเซาอย่างมาก ถึงแม้ว่าจะมีทิศทางดีขึ้นในช่วงไตรมาส 3 หลังปัญหาการเมืองเริ่มคลี่คลายก็ตาม

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าตัวเลขจีดีพีอาจจะติดลบเพิ่มมากขึ้น แต่ดัชนีตลาดหลักทรัพย์หลังจากตลาดหุ้นไทยเริ่มมีทิศทางดีขึ้น ก็เชื่อว่ายังคงมีแนวโน้มเป็นขาขึ้น สืบเนื่องมาจากสถาบันการเงินในสหรัฐฯ ดีขึ้น รวมถึงยุโรปมีการอัดฉีดเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจ เชื่อว่าจะช่วยให้การลงทุนกลับสู่ภูมิภาคเอเชียอีกครั้ง โดยเชื่อว่าในปีนี้ดัชนี SET อาจเพิ่มขึ้นมากกว่า 527 จุด

"ตัวเลขที่สำรวจมายังไม่สรุปสุดท้าย แต่เชื่อว่าการปรับเพิ่มขึ้นคงมากกว่า 10 จุดอยู่แล้ว เพราะแนวโน้มขาขึ้นน่าจะปรับเพิ่มขึ้น"นายสมบัติ กล่าว

ด้านนายปกรณ์ มาลากุล ประธานกรรมการตลาดหลักทรัพย์ เปิดเผยว่า การที่ดัชนีตลาดหุ้นไทยปรับเพิ่มขึ้นในช่วงนี้เป็นไปตามทิศทางตลาดหุ้นในแถบภูมิภาคเอเชีย โดยดัชนีหุ้นไทยปรับตัวเพิ่มมา 17% ตลาดหุ้นภูมิภาคปรับเพิ่มประมาณ 20% ถือว่าเป็นช่วงขาขึ้น และคาดว่าจะดีต่อเนื่อง เพราะว่าปัญหาเศรษฐกิจน่าจะเริ่มคลี่คลายไปในทางที่ดีขึ้น และมีเม็ดเงินจากอเมริกาและยุโรปเข้ามาสนับสนุนการลงทุน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ