DELTA รับงานหนักประคองผลงานปี 52 ใกล้เคียงปีก่อน เชื่อฟื้นตัวในปีหน้า

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday May 11, 2009 15:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอนุสรณ์ มุทราอิศ กรรมการบริหาร บมจ.เดลต้า อีเลคโทรนิคส์ (ประเทศไทย)(DELTA)เปิดเผยกับ"อินโฟเควสท์"ว่า ผลประกอบการโดยรวมในปี 52 ไม่น่าจะดีกว่าปีก่อน จากการประเมินผลงานในช่วง 3-4 เดือนแรกของปีที่ได้รับผลกระทบจากภาพรวมธุรกิจอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งเป็นประเด็นที่บริษัทจะต้องทำงานให้หนักขึ้น

"ถึงเราอาจจะไม่ได้ดีอย่างที่ตั้งใจไว้ แต่ก็ดูว่าเราก็น่าจะสูสีกับปีที่แล้วได้ เพียงแต่งานต้องหนักขึ้นหน่อย"นายอนุสรณ์ กล่าว

อนึ่ง ก่อนหน้านี้นายอนุสรณ์ คาดว่าปี 52 ยอดขายจะใกล้เคียงปีก่อนที่ 1 พันล้านเหรียญฯ

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าไตรมาส 1/52 กำไรอาจจะน้อยลง แต่ก็ยังเป็นกำไรได้ท่ามกลางการคาดการณ์ว่ากลุ่มอิเล็กทรอนิกส์จะออกมาแย่มาก ส่วนผลประกอบการไตรมาส 2/52 จะดีกว่าไตรมาส 1/52 หรือไม่นั้น ไม่สามารถคาดเดาได้ในขณะนี้ เพราะยังมีปัจจัยอีกหลายอย่าง ทั้งมาตรการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจของประเทศต่าง ๆ รวมทั้งประเด็นการแพร่ระบาดของไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่

"เพิ่งเกิดมาได้ไตรมาสเดียวยังตอบอะไรได้ลำบากมาก แต่ตอบได้อย่างเดียวว่าไม่ดีเหมือนปีที่แล้วแน่ อย่างไตรมาสที่ 1/52 ที่เราทำลงไปก็ถือว่าประสบความสำเร็จในภาวะวิกฤติตรงนี้ก็ยังถือว่าเรายังได้กำไร ได้อะไรต่างๆ พอสมควรแต่ถามว่าดีเหมือนปีที่แล้วมั้ย อาจจะไม่ถึงขั้นปีที่แล้ว"นายอนุสรณ์ กล่าว

"ผมจะเน้นกำไรเป็นส่วนใหญ่ ส่วนตัวยอดขายเนื่องจากเวลารายงานเรารายงานเป็นบาทแต่จริงๆ แล้วค่าขายของเราเป็นดอลลาร์กับยูโร ฉะนั้นผมจึงให้ความสนใจกับตัวยอดขายน้อย บางครั้งเหมือนผมพูดไม่ตรงกัน วันหนึ่งบอกเท่านี้แต่พอประกาศแล้วออกมาเท่านี้ จะเห็นว่าปั่นป่วนไปหมด เพราะของผมจะดูเป็นเงินตราต่างประเทศทั้งหมด ซึ่งมีหลายสกุลเงิน"

นายอนุสรณ์ กล่าวว่า แม้ว่าการอ่อนค่าของเงินบาทน่าจะทำให้บริษัทได้รับผลดี แต่ DELTA ได้ทำป้องกันความเสี่ยงอัตราแลกเปลี่ยน(hedging)ไว้ทั้งหมด เพราะไม่ไว้ใจความผันผวนของอัตราแลกเปลี่ยนเงินบาท รวมทั้งค่าเงินรูปีอ่อนลงด้วย ซึ่งการ hedge ค่าเงินไว้ช่วยป้องกันความเสี่ยง ทำให้การรับผลกระทบคงมีรับเข้ามาบ้างแต่เราก็ลดความเสี่ยงไปเกือบทั้งหมดแล้ว

DELTA คาดว่าปีนี้ยอดขายในอินเดียยังไปได้สวยเพราะเป็นตลาดใหม่ จึงน่าจะทำยอดขายให้เราดีที่สุด ถึงขั้นว่าปีนี้เป็นพระเอกของงาน ส่วนศูนย์วิจัยและพัฒนารวมทั้งศูนย์บริการลูกค้าที่อินเดียเนื่องจากเพิ่งจะเริ่มต้น และไม่ได้ทำเงินได้ทันที ตอนนี้ก็มีส่วนช่วยในการรับรู้รายได้แล้ว

"ในบริษัท Delta India Electronics Pvt. Ltd.(DIN) ต้องใช้เวลา long term ค่อยๆติดตลาด ให้ได้รับการยอมรับแต่ก็เริ่มทำแล้ว"นายอนุสรณ์ กล่าว

ในแง่ความต้องการสินค้าด้านโทรคมนาคมในปีนี้ ยังเห็นภาพไม่ชัดมากนัก ขณะที่ราคาวัตถุดิบถึงแม้จะลดลงไปบ้างแต่ก็เพิ่งเริ่มทำให้ยังตอบอะไรตรงๆ ทีเดียวนักไม่ได้ บางคนก็ใกล้เจ๊งแต่ยังประคองอยู่เพราะฉะนั้นการขายอาจจะต้องดูให้ดี

นายอนุสรณ์ กล่าวว่า ส่วนแนวโน้มปีหน้าเชื่อว่าจะฟื้นตัวจากที่ถึงจุดต่ำสุดในปีนี้

"ปีหน้าเรามองว่ายังค่อนข้างอีกไกลนักพยายามจะพาให้ผ่านปีนี้อยู่ ขอดูปีนี้ก่อน เพราะปีนี้งานยังหนักๆ อยู่ แต่แน่นอนถามว่าปีหน้าจะเป็นอย่างไร ปีหน้าต้องดีกว่าปีนี้แน่ เพราะปีนี้จะเป็นปีที่ต่ำสุดแล้ว"นายอนุสรณ์ กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ