BMCL คาดปี 53 EBITDA พลิกบวก หลังเปิดแอร์พอร์ตลิ้งค์-ส่วนต่อขยายตากสิน

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday May 12, 2009 11:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมบัติ กิจจาลักษณ์ บมจ.รถไฟฟ้ากรุงเทพ(BMCL) คาดว่า ในปี 53 กำไรก่อนหักดอกเบี้ยจ่าย ภาษีและค่าเสื่อม(EBITDA)จะพลิกมาเป็นบวกได้ และจะเข้าสู่จุดคุ้มทุนในปี 56 ที่มีการเปิดให้บริการรถไฟฟ้าสายสีม่วง

หลังจากที่ปีนี้รายรับและรายจ่ายที่เกิดจากการเดินรถเข้าสู่สมดุลจากการเปิดให้บริการเดินรถไฟฟ้าเชื่อมท่าอากาศยานสุวรรณภูมิและสถานีรับส่งผู้โดยสารอากาศยานในเมือง(แอร์พอร์ตลิงค์)ของการรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.) และ ส่วนต่อขยายบีทีเอสช่วงสะพานตากสินอีก 2 สถานี รวมทั้งการย้ายสำนักงานใหญ่ของ บมจ.โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น(DTAC)มาที่อาคารจามจุรีสแควร์(สถานีสามย่าน)ในสิ้นเดือนพ.ค.นี้ ทำให้มีจำนวนผู้โดยสารเข้าระบบเพิ่มขึ้น

"ปีนี้เอาแค่ว่ารายรับรายจ่ายที่เกิดจากการเดินรถเท่ากันก่อน ปีหน้าก็คิดว่ารายรับก่อนจ่ายดอกเบี้ยให้เท่ากับรายจ่าย หรือ EBITDA จะเริ่มเป็นบวก และผมคิดว่าทุกอย่างสบายเมื่อเปิดสายสีม่วงประมาณปี 56 ก็จะถึงจุดคุ้มทุน หรือ มีจำนวน 2.4 แสนเที่ยว/วัน"นายสมบัติ กล่าวกับ"อินโฟเควสท์"

ขณะนี้จำนวนผู้โดยสารในวันธรรมดาลดลงไปประมาณ 1.5 หมื่นเที่ยว/วัน มาที่ 1.9 แสนเที่ยว/วัน เนื่องจากอยู่ในช่วงวันปิดเทอม แต่คาดว่าหลังเปิดเทอมจำนวนผู้โดยสารในวันธรรมดาจะกลับมาเหมือนเดิมที่ 2 แสนเที่ยว/วัน และจะเพิ่มขึ้นมาเป็นตามเป้าหมายที่ 2.1 แสนเที่ยว/วันภายในปีนี้

นายสมบัติ กล่าวว่า บริษัทมีความพร้อมที่จะเข้าร่วมทุนกับการรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.)ในบริษัท เดินรถ รฟท.แต่ในขณะนี้ยังไม่ได้มีการเจรจาตกลงกันในประเด็นดังกล่าว และพร้อมจะเข้าประมูลบริหารการเดินรถไฟฟ้าทุกเส้นทาง รวมทั้งการประมูลเดินรถสายสีม่วงที่คาดว่าจะเปิดหลังได้ผู้ว่า การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย(รฟม.)คนใหม่ที่กำลังสรรหาอยู่

หากบริษัทเป็นผู้ชนะประมูลเข้าเดินรถรือร่วมทุนในบริษัทเดินรถก็จะเป็นประโยชน์กับบริษัทอยู่แล้ว อย่างไรก็ตาม BMCL เห็นว่าไม่ว่าใครจะมาเป็นผู้เดินรถ ก็จะทำให้โครงข่ายรถไฟฟ้าเพิ่มขึ้นที่จะได้ประโยชน์ แต่ถ้ามีกติกาใดๆ ที่ รฟท.เห็นว่าบริษัทเหมาะสม หรือให้ประมูลแข่งขันก็จะดีขึ้นไปกว่าเดิม

"แม้ว่าจะยังไม่เปิดโอกาสให้บริษัทได้ทำการเดินรถ ก็ไม่เป็นไร ใครจะมาเดินรถตรงไหน ขอให้เปิดใช้บริการเถอะ ดีกับทุกฝ่ายแน่นอน ทำให้คนเข้าระบบมากขึ้น เราส่งผู้โดยสารให้เขา เขาก็ส่งผู้โดยสารให้เรา แต่ตอนนี้ทาง รฟท.ยังไม่มีข้อสรุปอะไรที่แน่นอน"นายสมบัติ กล่าว

สำหรับราคาหุ้น BMCL ที่ไต่ระดับราคามาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา นายสมบัติ เห็นว่า น่าจะมาจากเรื่องการดำเนินการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ซึ่งรัฐบาลได้เดินหน้าประมูลแล้ว มองว่าทำให้บริษัทจะได้ประโยชน์ในอนาคตหากมีการเปิดให้บริการสายสีม่วง ซึ่งคาดว่าจะเปิดให้บริการในปี 56

"ราคาหุ้นปรับตัวขึ้น ผมคิดว่าน่าจะเป็นเรื่องส่วนต่อขยายสายสีม่วง เพราะว่าถ้าทำสายสีม่วง ซึ่งตอนนี้ขัดเจนแล้วว่ารัฐบาลทำ ถ้าเปิดใช้ก็ส่งผู้โดยสารให้เราเพิ่มขึ้น" นายสมบัติ กล่าว

ราคาหุ้น BMCL ตั้งแต่ต้นปีไต่ระดับจาก 0.30-0.40 บาท ปรับขึ้นมาแตะสูงสุดที่ 0.94 บาท เมื่อ 4 ก.พ. ที่ผ่านมา และมีมูลค่าซื้อขายหนาแน่นมาตลอดกว่า 4 เดือน แต่ยังต่ำกว่า ราคาจองหุ้น BMCL อยู่ที่ 1.30 บาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ