(เพิ่มเติม) CPN เล็งเปิดศูนย์การค้าเพิ่ม 1-2 แห่ง หลังประเมินศก.ฟื้นเร็วกว่าคาด

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday May 13, 2009 13:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกอบชัย จิราธิวัฒน์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.เซ็นทรัลพัฒนา(CPN)เปิดเผยว่า บริษัทอยู่ระหว่างการพิจารณาเปิดศูนย์การค้าในประเทศเพิ่ม 1-2 แห่ง เนื่องจากที่ผ่านมาบริษัทเห็นว่าจำนวนผู้บริโภคที่เข้าใช้บริการศูนย์การค้าแต่ละแห่งไม่ได้ปรับลดลง เช่น สาขาแจ้งวัฒนะ ที่เปิดเมื่อปลายปี 51 มีจำนวนผู้เข้าใช้บริการ 1 แสนคน/วัน และที่พัทยามีผู้เข้ามาใช้บริการ 5-6 หมื่นคน/วัน รวมถึงเศรษฐกิจฟื้นตัวเร็วกว่าที่คาดไว้

ศูนย์การค้าใหม่ที่อยู่ในแผนงานขณะนี้คือ ที่ จ.อุดรธานี ซึ่งบริษัทเข้าซื้อกิจการจากเจริญศรีคอมเพล็กซ์ โดยแผนเปิดศูนย์การค้าใหม่เพิ่มเติม คาดว่าจะสรุปได้ในต้นเดือน มิ.ย.52 และจะเริ่มดำเนินการอย่างเร็วภายในครึ่งปีหลังนี้

ส่วนโครงการเปิดศูนย์การค้าในจีนและเวียดนาม ยังไม่ใช่เรื่องเร่งด่วน โดยบริษัทยังประเมินความเหมาะสมอยู่ตลอดเวลา

"เราได้มีการประชุมกันและเห็นว่าตอนนี้สถานการณ์เริ่มดี ทำให้เราคิดที่จะเร่งบางโครงการขึ้นมาทำ ทั้งที่มีอยู่แล้วและการเกิดศูนย์ฯใหม่...แผนนี้คงจะสรุปต้นเดือนหน้า แต่ในเรื่องต่างประเทศยังไม่รีบตอนนี้คงให้ความสำคัญในประเทศมากกว่า" นายกอบชัย กล่าว

ทั้งนี้ บริษัทยังคงตัวเลขเงินลงทุนปี 52 ที่ 5.6 พันล้านบาท รวมทั้งบริษัทคงเป้าการเติบโตของยอดขายในปีนี้ที่จะเติบโต 25% เหมือนเดิม หรือ 1.0-1.25 หมื่นล้านบาท จากปีก่อนที่มียอดขายกว่า 9 พันล้านบาท ถึงแม้สถานการณ์รอบด้านจะดีขึ้น ถือเป็นตั้งเป้าแบบอย่างระมัดระวัง

การเติบโตของยอดขายดังกล่าวมาจากการเปิดสาขาใหม่ที่ได้ทยอยเปิดไปแล้ว เช่น แจ้งวัฒนะ พัทยา และ จ.ชลบุรี ที่จะเปิดเดือนนี้ และคาดว่าจะคืนทุนภายทุน 6 ปี และ จ.ขอนแก่น ในช่วงปลายปี 52 นอกจากนี้ยังมาจากการเติบโตของยอดขายสาขาเดิมและค่าเช่าพื้นที่ที่จะมีการขึ้นค่าเช่า 5% ในบางแห่งตามอายุสัญญาการเช่า

บริษัทยังมีแผนทบทวนการขยายกองทุนอสังหาริมทรัพย์จากก่อนหน้านี้ที่ได้มีการเลื่อนเพราะสภาพตลาดไม่เอื้ออำนวย โดยเบื้องต้นจะมีการนำเอาห้างเซ็นทรัลปิ่นเกล้าเป็นสินทรัพย์ในกองทุน ขนาดประมาณ 5-6 พันล้านบาท ซึ่งคาดว่าจะแล้วเสร็จก่อนสิ้นปี 52 โดยที่ผ่านมาได้มีการเจรจากับที่ปรึกษาทางการเงินถึงระยะเวลาการเสนอขายรวมทั้งการเสนอขายจะเสนอให้กับนักลงทุนในประเทศ และคงจะเป็นการนำสินทรัพย์เข้าทีละศูนย์

นายกอบชัย กล่าวว่า ส่วนการออกหุ้นกู้จำนวน 3 พันล้านบาท บริษัทจะนำมาเป็นกระแสเงินสดในการลงทุนในศูนย์การค้าและยังเป็นเงินไว้รองรับธุรกิจหากอนาคตเศรษฐกิจผันผวน

ส่วนเรื่องความคืบหน้าการส่งมอบที่ดินบริเวณสวนลุมไนท์บาร์ซ่า ที่บริษัททสัญญาเช่าจากสำนักทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์นั้น อยู่ระหว่างการเจรจาและรอโอนที่ดินจากเจ้าของเดิม คาดว่าเร็วๆนี้จะได้เห็นความคืบหน้า



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ