HTECH คาด Q2/52 ดีกว่า Q1/52 หลังเป็นสัญญาณ HDD ฟื้นตัว-ออกสินค้าใหม่

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday May 13, 2009 14:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพีท ริมชลา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ. แฮลเซี่ยน เทคโนโลยี (HTECH) คาดว่า ผลประกอบการไตรมาส 2/2552 น่าจะมีแนวโน้มออกมาอยู่ในทิศทางที่ดีขึ้นเมื่อเทียบกับไตรมาส 1/52 เนื่องจากพบว่าภาพรวมของอุตสาหกรรมชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์มีการเพิ่มชั่วโมงการทำงานจากระดับ 40-50% ในไตรมาส 1/52 เป็น 70-75 %ในเดือนพฤษภาคม 52 ขณะเดียวกัน HTECH ได้รับคำสั่งซื้อเพิ่มขึ้นจากกลุ่มลูกค้าหลักทุกค่ายในกลุ่ม HDD

นอกจากนั้น บริษัทยังได้ขยายฐานลูกค้าเพิ่มเติม โดยการติดต่อลูกค้ารายใหม่ๆ เพิ่มขึ้น ทั้งในกลุ่ม HDD กลุ่มยานยนต์ ผู้ผลิตสายไฟฟ้า ตลอดจนผู้ผลิต Air-Compressor เป็นต้น ซึ่งที่ผ่านมาได้ทำการส่งผลิตภัณฑ์เพื่อนำไปทดสอบแล้วโดยบางรายอยู่ในสถานะรอผลการทดสอบและบางรายได้มีการส่งคำสั่งซื้อแล้วเป็นต้น

"แนวโน้มอุตสาหกรรมผลิตชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ไตรมาส 2 ปีนี้น่าจะฟื้นตัวเร็วกว่าอุตสาหกรรมอื่นๆ โดยเฉพาะในกลุ่ม HDD พบว่ามีการเร่งการผลิตตลอดช่วงวันหยุดสงกรานต์ และรับสมัครพนักงานเพิ่มจำนวนมาก ซึ่งไม่ใช่ Cycle ปกติ จึงถือเป็นสัญญาณที่ดี ดังนั้นผมจึงเชื่อว่าน่าจะส่งผลดีต่อผลประกอบการไตรมาส 2 ของ HTECH ด้วยและในปี 52 ยังเป็นปีแรกที่บริษัทจะได้รับสิทธิประโยชน์ทางภาษีจาก BOI เต็มทั้งปี ดังนั้นคาดว่า HTECH จะรักษาความสามารถในการทำกำไรไว้ได้ใกล้เคียงกับปี 51''นายพีท กล่าว

ในเดือนกรกฎาคมนี้ บริษัทฯ มีแผนการออกผลิตภัณฑ์ใหม่อีก 2 กลุ่ม ดังนี้ คือ carbide cutting tools เครื่องมือตัดเฉือนโลหะ ทำจาก carbide คาดว่าจะสามารถเพิ่มรายได้ให้กับบริษัทประมาณ 10-15% ของยอดขายรวม ผลิตภัณฑ์ชนิดที่ 2 คือ PCD drill เป็นสว่านปลายเพชรสังเคราะห์ โดยบริษัทจะเป็นผู้ผลิตรายแรกในประเทศไทย ซึ่งคาดว่าน่าจะได้รับการตอบรับสูงจากหลายอุตสาหกรรม เพราะสามารถทดแทนการนำเข้าได้

สำหรับผลประกอบการในไตรมาส 1/52 บริษัทมีรายได้รวม 37.28 ล้านบาท ลดลง 39.13 ล้านบาทจากงวดเดียวกันของปีก่อน หรือคิดเป็น 51.21% และมีกำไรสุทธิหลังภาษีเงินได้ลดลงจากงวดเดียวกันของปีก่อน68.45%

สาเหตุที่ทำให้ผลประกอบการลดลง เป็นผลจากวิกฤติการณ์ทางเศรษฐกิจที่เกิดในสหรัฐอเมริกา ซึ่งกระทบต่อเศรษฐกิจทั่วโลกและกลายเป็นปัญหาต่อเนื่องมาตั้งแต่ปลายปีที่ผ่านมาถึงต้นปี 2552 ทำให้ยอดการสั่งซื้อลดลง ทั้งในภาคอุตสาหกรรมผลิตชิ้นส่วน HARD DISK DRIVE (HDD) และชิ้นส่วนยานยนต์ ประกอบกับปัญหาการเมืองภายในประเทศทำให้นักลงทุนต่างชาติเกิดความไม่เชื่อมั่น และกระทบไปถึงแผนขยายการผลิตกลุ่มชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ HDD จากบริษัทใหญ่ในญี่ปุ่นทำให้ต้องปรับแผนใหม่และเลื่อนคำสั่งซื้อจากไตรมาสแรกไปเป็นไตรมาส 2 ปีนี้



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ