(เพิ่มเติม) PTTEP กำหนดดอกเบี้ยหุ้นกู้ขายรายย่อย 3.25-4.0%, ขายสถาบัน 3.0-4.8%

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday May 13, 2009 14:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม(PTTEP) ออกหุ้นกู้วงเงิน 4 หมื่นล้านบาท เสนอขายนักลงทุนรายย่อย 3 หมื่นล้านบาท และนักลงทุนสถาบัน 1 หมื่นล้านบาทในช่วงวันที่ 25-28 พ.ค.นี้ เป็นการขายผ่านสถาบันการเงิน 14 แห่ง

สำหรับหุ้นกู้ที่เสนอขายให้รายย่อย อายุ 3 ปี อัตราดอกเบี้ย 3.25% ต่อปี และ อายุ 5 ปี อัตราดอกเบี้ย 4% จ่ายดอกเบี้ยทุก 3 ปี

ส่วนหุ้นกู้ที่เสนอขายนักลงทุนสถาบัน อายุ 4 ปี วงเงิน 5 พันล้านบาท อัตราดอกเบี้ยคงที่ 2 ปีแรกที่ 3% ต่อปี ส่วน 2 ปีที่เหลือให้เลือกเป็นอัตราดอกเบี้ยคงที่ หรือ อัตราดอกเบี้ยลอยตัว (ฐานดอกเบี้ยฝากประจำ 6 เดือน บวก 1.25%) โดยอัตราดอกเบี้ยจะไม่ต่ำกว่า 3.25% และไม่เกิน 6% และ อายุ 10 ปี วงเงิน 5 พันล้านบาท อัตราดอกเบี้ยคงที่ 4.8% ต่อปี จ่ายดอกเบี้ยทุก 6 เดือน

นายชัชวาล เอี่ยมศิริ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายการเงิน PTTEP กล่าวว่า จากการทำสำรวจความต้องการ (Book Build)วานนี้ พบว่า นักลงทุนสถาบันมีความต้องการจองสูงถึง 1.6 หมื่นล้านบาท และเชื่อว่าในส่วนนักลงทุนทั่วไปก็จะได้รับการตอบรับที่ดี

และจากนี้ไปบริษัทมีแผนออกหุ้นกู้ทุกปีในช่วงเดือน พ.ค. ซึ่งวงเงินเสนอขายหุ้นกู้ในแต่ละปีขึ้นอยู่กับการทบทวนแผนการลงทุนในสิ้นปี โดยเมื่อสิ้นปี 52 บริษัทได้กำหนดแผนการลงทุนและการดำเนินการไว้ประมาณ 485,000 ล้านบาท ของแผนระยะยาว 5 ปี (ปี 52-56)

นายชัชวาล กล่าวว่า บริษัทยังมีวงเงินออกหุ้นกู้เหลืออยู่อีก 4.7 หมื่นล้านบาท จากที่ประชุมผู้ถือหุ้นอนุมัติไป 8.7 หมิ่นล้านบาท ทั้งนี้ การออกหุ้นกู้ครั้งนี้ จำนวน 4 หมื่นล้านบาท จะนำไปชำระตั๋วเงินระยะสั้น(B/E) จำนวน 2 หมื่นล้านบาท และนำไปลงทุนขยายกิจการ

อย่างไรก้ตาม แผนการออกหุ้นกู้เพื่อปรับอายุหนี้บริษัทเป็นระยะยาว ซึ่งลดความเสี่ยง แม้ว่าต้นทุนการเงินอาจจะเพิ่มขึ้นบ้าง จากปัจจุบันที่อยู่ระดับ 3% โดยบริษัทยังสามารถออก B/E ได้อีก 3 หมื่นล้านบาท

นอกจากนี้ บริษัทเตรียมตัวไปโรดโชว์ โดยทางโนมูระต้องการให้บริษัทโรดโขว์ที่ประเทศญี่ปุ่น ซึ่งมีนักลงทุนสนใจหุ้น PTTEP โดยกำหนดวันที่ 1-2 มิ.ย.และ ในวันที่ 3-4 มิ.ย. บริษัทจะร่วมเดินทางกับ เมอริลลินช์ ที่ซานฟรานซิสโก สหรัฐอเมริกา



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ