กฟผ.-BANPU-RATCH เซ็น MOU ซื้อขายไฟฟ้าหงสาลิกไนต์ 2.275 บ./หน่วย 25 ปี

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday May 13, 2009 15:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิรัช กาญจนพิบูลย์ รองผู้ว่าการกิจการสังคมและสิ่งแวดล้อม ในฐานะโฆษกการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย(กฟผ.)เปิดเผยว่า ในวันนี้ กฟผ.ลงนามบันทึกความเข้าใจการรับซื้อไฟฟ้าโครงการหงสาลิกไนต์ กับ บมจ.บ้านปู(BANPU) และ บมจ.ผลิตไฟฟ้าราชบุรี( RATCH) ในฐานะผู้ได้รับสิทธิในการพัฒนาโครงการ(Project Development Agreement : PDA)จากสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว

การลงนามบันทึกความเข้าใจดังกล่าว เป็นการดำเนินการตามนโยบายของรัฐบาลในด้านความร่วมมือด้านพลังงานในภูมิภาค หลังจาก ครม.มีมติอนุมัติข้อตกลงการรับซื้อไฟฟ้าจากประเทศเพื่อนบ้านโครงการหงสาลิกไนต์ สปป.ลาว ซึ่งจะทำให้ประชาชนของทั้งสองประเทศได้รับประโยชน์ร่วมกัน

การดำเนินการเจรจาเป็นไปตามกรอบเงื่อนไขของคณะอนุกรรมการประสานความร่วมมือด้านพลังงานไฟฟ้าระหว่างไทยกับประเทศเพื่อนบ้าน ซึ่งมีปลัดกระทรวงพลังงานเป็นประธานฯ และมีผู้แทนจากสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) สำนักงานอัยการสูงสุด สำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน(สนพ.) กฟผ. และการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค(กฟภ.)ร่วมเป็นคณะอนุกรรมการฯ

"คณะอนุกรรมการฯ ได้ใช้หลักการดำเนินการดังเช่นที่ผ่านมา คือ พิจารณาคัดเลือกจากราคาและความพร้อมสำหรับประเทศไทย และประเทศนั้นๆ โดยการเจรจาเป็นลักษณะ Direct Negotiation คือ ไม่มีการเปิดประมูล ซึ่งแตกต่างจากการรับซื้อไฟฟ้าจากผู้ผลิตไฟฟ้าเอกชนรายใหญ่(IPP)ในประเทศ ที่มีการเปิดซองประมูลโดยพร้อมเพรียงกัน"โฆษก กฟผ. กล่าว

สำหรับโครงการหงสาลิกไนต์ เป็นโครงการพัฒนาโรงไฟฟ้าถ่านหินในสปป.ลาว ที่มีการร่วมทุนระหว่าง BANPU, RATCH และรัฐวิสาหกิจผลิตไฟฟ้าลาว โดยมี กฟผ.จะเป็นผู้รับซื้อไฟฟ้าจากโครงการดังกล่าว ซึ่งมีกำลังผลิตขนาด 1,473 เมกะวัตต์ ในราคารับซื้อเฉลี่ย 2.275 บาท/หน่วย อายุสัญญา 25 ปี โดยเริ่มขายไฟฟ้าเข้าระบบในปี 58 ซึ่งเป็นไปตามที่ กพช. พิจารณาและให้ความเห็นชอบ



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ