CPF ลงทุนอินเดียเพิ่มคาดช่วงที่เหลือของปี 52 ยังคงดีต่อเนื่อง

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday May 13, 2009 15:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอดิเรก ศรีประทักษ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานคณะผู้บริหาร บมจ.เจริญโภคภัณฑ์อาหาร (CPF) กล่าวว่า คณะกรรมการบริษัทได้มีมติอนุมัติการเพิ่มการลงทุนในประเทศอินเดีย โดยซีพีเอฟจะเข้าไปซื้อเงินลงทุนเพิ่มอีกจำนวน 28.8% ใน Charoen Pokphand (India) Private Ltd. (CPI) ซึ่งเป็นบริษัทที่ซีพีเอฟถือหุ้นอยู่เดิมจำนวน 71.2% ของทุนที่ชำระแล้ว ซึ่งจะทำให้ซีพีเอฟเป็นผู้ถือหุ้น 100% ในบริษัทนี้

CPI เป็นบริษัทที่มีสถานะทางการเงินที่แข็งแกร่งและมีโอกาสในการเติบโตสูง เนื่องจากประเทศอินเดียเป็นประเทศที่กำลังพัฒนาและมีศักยภาพในการเติบโตสูง ดังนั้น บริษัทฯจะได้รับผลตอบแทนที่สูงขึ้นจากการมีสัดส่วนการถือหุ้นใน CPI ที่มากขึ้น

สำหรับแนวโน้มผลการดำเนินงานในช่วงระยะเวลา 9 เดือนที่เหลือของปี 52 นี้ นายอดิเรก กล่าวว่าน่าจะดีต่อเนื่องจากไตรมาส 1 และน่าจะดีกว่าปี 51 จากผลของการบริหารด้านประสิทธิภาพขององค์กรโดยรวม และจากการเติบโตของธุรกิจการส่งออกสินค้าพร้อมรับประทานที่มีการขยายตัวอย่างก้าวกระโดด นอกจากนั้นกิจการในต่างประเทศโดยเฉพาะในประเทศตุรกี ก็มีแนวโน้มผลการดำเนินงานที่ดีขึ้นอย่างมากจากปีก่อนด้วยเช่นกัน

ด้านความกังวลเรื่องภาวะวิกฤตทางการเงินของประเทศต่างๆ ทั่วโลกที่เกิดขึ้นตั้งแต่ปีที่ผ่านมา มีผลกระทบกับยอดขายส่งออกไม่มากนัก เนื่องจากประเทศไทยได้รับคำสั่งซื้อสินค้าเพิ่มมากขึ้นจากประเทศญี่ปุ่น อันเป็นผลจากกรณีที่ประเทศจีนมีปัญหาเรื่องความปลอดภัยในสินค้าอาหารในปีที่ผ่านมา

นอกจากนั้นสินค้าอาหารพร้อมรับประทาน เช่น เกี๊ยวกุ้งตราซีพี ที่ CPF ได้เริ่มรุกตลาดส่งออกในปีที่ผ่านมา ก็ได้รับการตอบรับจากตลาดต่างประเทศหลายประเทศเป็นอย่างดี โดยล่าสุดคือในสหรัฐอเมริกา ทำให้ยอดขายของสินค้าอาหารพร้อมรับประทานนี้เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ