THAI ทะยานต่อ 5.88% หลังงบฯดีกว่าคาด โบรกฯมองสะท้อนราคาหุ้นแล้ว

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday May 14, 2009 10:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หุ้น THAI ทะยาน 5.88% มาอยู่ที่ 18.00 บาท เพิ่มขึ้น 1.00 บาท เมื่อเวลา 10.17 น.โดยเปิดตลาดที่ 16.90 บาท ขึ้นสูงสุดที่ 18.00 บาท และลงต่ำสุดที่ 16.90 บาท มูลค่าการซื้อขาย 157.75 ล้านบาท

น.ส.ศศิกร เจริญสุวรรณ ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายวิเคราะห์ บล.ฟิลลิป (ประเทศไทย) กล่าวว่า ราคาหุ้น บมจ.การบินไทย(THAI)ทะยานต่อ เป็นเรื่องผลประกอบการออกมาดีกว่าคาด ดีกว่าที่เราคาดไว้ 4% แต่ดีกว่าที่ตลาดคาดค่อนข้างเยอะ อย่างไรก็ตาม แนวโน้มไตรมาส 2/52 จะไม่ค่อยดีเพราะเป็นฤดูกาล ตอนนี้แนะนำขาย ให้ราคาพื้นฐาน 13.40 บาท

ส่วนเรื่องแผนฟื้นฟูธุรกิจต้องรอไปเรื่อยๆ ซึ่งก็ต้องใช้เวลา

บล.ธนชาต ระบุ เนื่องจากผลการดำเนินงานออกมาดีกว่าที่คาด จึงปรับประมาณการกำไรของเราอีกครั้ง แต่ราคาหุ้น THAI ในปัจจุบันปรับตัวขึ้นมาเหนือระดับราคาเป้าหมายของเราแล้ว ดังนั้นจึงยังไม่ให้คำแนะนำในขณะนี้

อนึ่ง THAI รายงานกำไรปกติ 3.3 พันลบ.ในช่วง 1Q09 เพิ่มขึ้น 13%y-y จากขาดทุนจำนวน 2.5 พันลบ.ในช่วง 4Q08 ผลการดำเนินงานออกมาดีกว่าคาด เนื่องจากแผนการปรับลดต้นทุน การลดลงของราคาน้ำมันอากาศยาน และภาษีจ่ายที่ลดลง หากรวมกำไรจากอัตราแลกเปลี่ยน 4.6 พันลบ.

วานนี้นายพิชัย ชุณหวชิร ประธานคณะกรรมการบริหารแผนฟื้นฟูธุรกิจ THAI ระบุว่าอยู่ระหว่างเจรจา Export Credit Agencyหรือ ECA ในประเทศอังกฤษ เพื่อให้ค้ำประกันเงินกู้ให้กับบริษัท ซึ่งวงเงินและวงเงินกู้อยู่ในระหว่างการพิจารณา แต่จากที่ประเมินเบื้องต้นคาดว่าวงเงินกู้จะต่ำกว่าที่คาดไว้ เพราะขณะนี้สถานการณ์การเงินของการบินไทยดีขึ้นมาก

ด้านนายอำพน กิตติอำพน ประธานคณะกรรมการ THAI เผย ผลประกอบการของบริษัทในไตรมาส 2/52 คงออกมาไม่ดีนัก ซึ่งเป็นไปตามปัจจัยลบทั้งในประเทศและต่างประเทศ ไม่ว่าจะเป็นความวุ่นวายทางการเมืองในประเทศ และผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่


แท็ก การบินไทย   (THAI)  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ