ตลท.เล็งทบทวนเป้ามาร์เก็ตแคป 5 ปีจาก12ล้านลบ.หลังศก.ฉุดร่วงไป 50%

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday May 14, 2009 11:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางภัทรียา เบญจพลชัย กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.)เปิดเผยว่า ตลท.จะทบทวนเป้าหมายมูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาดรวม(มาร์เก็ตแคป) 5 ปีจากที่ตั้งไว้ 12 ล้านล้านบาทในปี 56 เนื่องจากผลกระทบจากวิกฤตเศรษฐกิจโลกส่งผลต่อตลาดหุ้นทั่วภูมิภาค ซึ่งในส่วนของตลาดหุ้นไทย มาร์เก็ตแค็ปปรับตัวลดลงไปแล้ว 50% มาอยู่ที่ประมาณ 3.2 ล้านล้านบาท จากช่วงก่อนวิกฤตอยู่ที่ 6 ล้านล้านบาท

"ตลาดจะขอประเมินสถานการณ์ก่อนประเมินตัวเลขมาร์เก็ตแค็ปว่าจะอยู่ที่เท่าไหร่ เพราะต้องดูด้วยว่าวิกฤติที่เกิดขึ้นจะฟื้นได้เร็วหรือช้าแค่ไหน เพราะเราตั้งเป้าไว้ตอนมาร์เก็ตแคป 6 ล้านล้านบาทก่อนเกิดวิกฤต แต่พอมีวิกฤตทำให้ลดลง"นางภัทรียา กล่าว

สำหรับการปรับตัวฟื้นขึ้นมาของดัชนีตลาดหลักทรัพย์ในขณะนี้นั้น นางภัทรียา กล่าวว่า นักลงทุนควรจะพิจารณาข้อมูลต่าง ๆ อย่างรอบคอบก่อนการลงทุน เพราะเป็นการปรับตัวที่เร็วกว่าตลาดหุ้นประเทศเพื่อนบ้าน ซึ่งนักลงทุนควรจะวางแผนทางการเงินก่อนที่จะลงทุนให้ดี

ทั้งนี้ การดีดตัวฟื้นขึ้นมาของตลาดหุ้นไทยในช่วงนี้ ส่งผลให้มาร์เก็ตแคปปรับตัวเพิ่มขึ้นตามมาอยู่ที่ 4.3 ล้านล้านบาท ซึ่งเป็นการเคลื่อนไหววในทิศทางเดียวกับตลาดหุ้นในภูมิภาค ตามการปรับตัวของตลาดหุ้นทั่วโลก โดยจะเห็นการปรับตัวเพิ่มขึ้น 22.8% แต่หากคิดถึงผลตอบแทนรวม(Total Return) จะปรับตัวเพิ่มขึ้น 25.8%

นางภัทรียา กล่าวว่า ดัชนีตลาดหุ้นไทยถือว่าปรับตัวขึ้นมาได้ดีกว่าตลาดในภูมิภาค อย่างมาเลเซียที่ดัชนีปรับขึ้นมาที่ 16.7% ฟิลิปปินส์ 21.9% มีเพียงตลาดหุ้นอินโดนีเซียที่ฟื้นขึ้นมาถึง 36% เนื่องจากมีหลักทรัพย์ในกลุ่มพลังงานจำนวนมาก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ