หุ้นอินเดีย-เงินรูปีร่วงหลังเอ็กซิทโพลล์ไม่สามารถฟันธงผู้ชนะการเลือกตั้งอินเดีย

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday May 14, 2009 13:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หุ้นในตลาดหุ้นอินเดียร่วงหนักสุดในรอบสัปดาห์ ขณะที่ค่าเงินรูเปอ่อนค่าลงอย่างต่อเนื่องเป็นวันที่ 2 ในวันนี้ หลังจากที่ผลการสำรวจความคิดเห็นหน้าคูหาเลือกตั้งหรือเอ็กซิท โพลล์ ยังไม่สามารถฟันธงได้ว่า พรรคใดเป็นผู้ชนะการเลือกตั้งและได้คะแนนเสียงพอที่จะจัดตั้งรัฐบาล ก่อนที่จะมีการนับคะแนนอย่างเป็นทางการในวันที่ 16 พ.ค.นี้

บลูมเบิร์กรายงานว่า หุ้นรีไลอันซ์ อินดัสทรีส์ ซึ่งเป็นบริษัทโรงกลั่นรายใหญ่ ร่วง 2% ส่วนหุ้นธนาคาร ICICI ร่วง 3.6%

อนันด์ ชาห์ หัวหน้าฝ่ายหลักทรัพย์ของคาราร่า โรเบคโค แอสเส็ท เมเนจเมนท์ กล่าวว่า นักลงทุนคงจะต้องการรอดูสถานการณ์ไปจนถึงวันจันทร์หน้าเพื่อดูความชัดเจน ตอนนี้จึงยังไม่มีการเร่งรีบซื้อขาย

ดัชนีหุ้น Sensex ตลาดหุ้นอินเดียร่วง 215.45 จุด หรือ 1.8% แตะ 11,804.20 จุด เมื่อเวลา 10.14 น.ตามเวลาท้องถิ่นในมุมไบ ส่วนเงินรูปีก็ร่วงลงอย่างหนัก โดยร่วงผ่านระดับ 50 รูปีต่อดอลลาร์เป็นครั้งแรกแล้วในเดือนนี้ เนื่องจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับความไม่แน่นอนของผลการเลือกตั้งที่ชัดเจนจะส่งผลกระทบต่อเสถียรภาพของรัฐบาล และทำให้การปฏิรูปเศรษฐกิจชะลอตัวลง

โรเจอร์ โกรเอบลี หัวหน้าแผนกวิเคราะห์ตลาดเงินของแอลจีที แคปิตอล เมเนจเมนท์ กล่าวว่า รัฐบาลชุดใหม่จะต้องสนับสนุนมาตรการการเงิน นอกจากนี้ รายได้ของเอกชนก็ยังอยู่ในช่วงขาลง

สถานีโทรทัศน์ 6 แห่งในอินเดียคาดการณ์ว่า พรรคร่วมรัฐบาลภายใต้การนำของพรรคคองเกรสจะได้คะแนนนำเหนือพรรคคู่แข่งอย่างพราติวา จานาทา หรือบีเจพีส่วนซีเอ็นเอ็น ไอบีเอ็นคาดการณ์ว่า พรรคคองเกรสและพรรคพันธมิตรจะได้กวาดที่นั่ง 205 เสียง เมื่อเปรียบเทียบกับพรรคร่วมฝ่ายค้านที่อาจจะได้คะแนนเสียงสูงสุดถึง 185 ที่นั่ง ส่วนสตาร์ นิวส์-นีลเซย และนิวส์ เอ็กซ์ คาดว่า พรรครัฐบาลจะได้ 199 ที่นั่ง และพรรคบีเจพีจะได้ 191 ที่นั่ง



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ