ดัชนีล่วงหน้าตลาดหุ้นยุโรปปรับตัวลง หลังแบงก์พาณิชย์ฝรั่งเศสเผยผลกำไรน้อยกว่าคาด

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday May 14, 2009 15:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีล่วงหน้าตลาดหุ้นยุโรปปรับตัวลดลง เช่นเดียวกับตลาดหุ้นเอเชียที่ซบเซา หลังจาก Credit Agricole SA ธนาคารรายใหญ่อันดับสองของฝรั่งเศสเผยผลประกอบการที่ต่ำกว่าคาดการณ์ ขณะที่ราคาน้ำมันและโลหะปรับตัวลดลง ซึ่งส่งผลกระทบต่อแนวโน้มธุรกิจในกลุ่มสินค้าโภคภัณฑ์

โดยหุ้น Credit Agricole ส่อเค้าดิ่งลงหลังจากที่ธนาคารเผยกำไรไตรมาสแรกที่ร่วงลง 77% สู่ระดับ 202 ล้านยูโร (274 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่า กำไรจะอยู่ที่ 350 ล้านยูโร ขณะที่หุ้นริโอ ทินโตกรุ๊ป ทรุดตัวลง 12% ไปตามทิศทางเดียวกับโรยัล ดัทช์ เชลล์ หลังราคาทองแดงในตลาดเอเชียปรับตัวลดลง เช่นเดียวกับราคาน้ำมันที่ตกลงต่อเนื่องเป็นวันที่ 2

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ณ เวลา 07:44 น. ดัชนีล่วงหน้า Dow Jones Stoxx 600 ซึ่งชี้วัดบรรยากาศการซื้อขายในตลาดหุ้นยุโรปลดลง 0.3% มาอยู่ที่ 2,328 จุด ส่วนดัชนี S&P500 ขยับลง 0.1% ขณะที่ดัชนี MSCI Asia Pacific Index ดิ่งลง 3% และดัชนี FTSE 100 ตลาดหุ้นลอนดอนมีแนวโน้มเปิดปรับตัวลดลง 27 จุด

ทั้งนี้ ดัชนี Stoxx 600 ตลาดหุ้นยุโรปร่วงต่อเนื่องเป็นวันที่ 3 เมื่อวานนี้ หลังจากที่ธนาคารกลางอังกฤษกล่าวว่า เศรษฐกิจในประเทศจะฟื้นตัวขึ้นอย่างช้าๆ และผลประกอบการของไอเอ็นจี กรุ๊ป เอ็นวี และบุลการี เอสพีเอได้สร้างความผิดหวังให้กับนักลงทุน

เดวิด บูอิก นักวิเคราะห์จากบีจีซี พาร์ทเนอร์ในลอนดอน กล่าวว่า "นักลงทุนต้องตรวจสอบสถานการณ์ความเคลื่อนไหวที่เกิดขึ้นจริงในตลาด ซึ่งข้อเท็จจริงที่ว่าเศรษฐกิจยังอยู่ในภาวะถดถอยในระดับที่ฝังรากลึกนี้เป็นปัจัจัยที่สกัดกั้นการฟื้นตัวของดัชนี แต่ถึงกระนั้นตลาดก็ไม่ได้เลวร้ายมากนัก แต่ตลาดจะเป็นไปในทิศทางไหนก็ต้องขึ้นอยู่กับความเคลื่อนไหวของภาคเอกชนและสถานการณ์ทางเศรษฐกิจ"



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ