CSL มั่นใจปี 52 รายได้ดีกว่าปีก่อน ชะลอซื้อธุรกิจใหม่-ไม่ขายธุรกิจเดิม

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday May 14, 2009 16:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอนันต์ แก้วร่วมวงศ์ กรรมการผู้จัดการ บมจ.ซีเอส ล็อกซอินโฟ(CSL)เปิดเผยว่า ในปี 52 บริษัทยังคาดหวังว่ารายได้และกำไรจะเติบโตจากปีก่อนที่มีรายได้รวม 2.7 พันล้านบาทและกำไรสุทธิ 161 ล้านบาท โดยทีผ่านมารายได้เติบโตปีละประมาณ 3-5% แต่ปีนี้การเติบโตระดับเดิมคงเป็นเรื่องยาก

เนื่องจากลูกค้าบริการอินเตอร์เน็ตแบบวงจรเช่าของบริษัท เป็นองค์กร ธุรกิจเอกชน ซึ่งได้รับผลกระทบจากวิกฤติเศรษฐกิจโดยตรง โดยเฉพาะกลุ่มธุรกิจส่งออก โรงแรม และ ท่องเที่ยว ได้ปรับลดขนาดการใช้อินเตอร์เน็ตลงเพื่อควบคุมค่าใช้จ่าย ดังนั้นการที่บริษัทจะเติบโตก็ต้องเน้นการบริหารควบคุมต้นทุน รวมถึงค่าใช้จายในการขายให้มีประสิทธิภาพ

ขณะเดียวกัน บริษัทเน้นรักษาฐานลูกค้าเดิมและเจาะตลาดในส่วนที่บริษัทมีความสามารถแข่งขันได้เท่านั้น จะไม่เน้นไปรุกธุรกิจอินเตอร์เน็ตความเร็วสูง(บรอดแบรนด์) แม้จะมีลูกค้าเพียงประมาณ 1 หมื่นราย หรือคิดเป็นประมาณ 1.0% ของตลาดรวมที่มีจำนวน 1.5 ล้านราย เนื่องจากต้นทุนการแข่งขันบรอดแบรนด์สูง บริษัทไม่สามารถแข่งขันกับรายอื่นได้ เพราะไม่มีฐานลูกค้าโทรศัพท์พื้นฐาน(Fixed line)

"ปีนี้ เราก็อยู่แบบประคองตัว การที่จะเติบโตระดับ 3-5% เหมือนช่วงที่ผ่านมาคงเป็นเรื่องยาก และการเร่งแข่งขัน กับผุ้ประกอบการรายอื่นก็แป็๋นเรื่องยาก เพราะเราไม่มีระบบเป็นของตัวเอง ส่วนบรอดแบรนด์เราก็ไม่เน้นที่จะรุก เพราะว่าลงทุนสูงสู้กับ Fixed line ไม่ไหว"นายอนันต์ กล่าว

สำหรับธุรกิจสมุดหน้าเหลือง บริษัทคาดว่าจะเป็นธุรกิจที่เติบโตและสร้างรายได้ แม้ว่าเม็ดเงินโฆษณาผ่านสื่อสิ่งพิมพ์จะปรับตัวลดลง แต่บริษัทมีรายได้จากการพิมพ์สมุดหน้าเหลืองให้กับลูกค้าต่างจังหวัด เช่น สมุทรปราการ นนทบุรี เป็นต้น

ส่วนธุรกิจใน บริษัท วัฎฎะ คลาสสิฟายด์ส จำกัด ในปีนี้ นายอนันต์ ยังมั่นใจว่ายังมีกำไร แม้ว่าไตรมาส 1/52 จะขาดทุนประมาณ 2 ล่านบาท เนื่องจากได้รับผลกระทบจาการปรับลดการโฆษณา

พร้อมกล่าวยืนยันว่าบริษัทไม่ขายธุรกิจวัฏฏะออกไป และไม่มีแนวคิดซื้อธุรกิจใหม่เข้ามาด้วย เพราะสภาพเศรษฐกิจชะลอตัวและเห็นว่า ภาวะเศรษฐกิจกว่าจะฟื้นตัวคงเป็นในช่วงกลางปี 53

สำหรับแผนการลงทุนในปีนี้บริษัทมีงบจำนวน 300 ล้านบาท เพื่อใช้ในการย้ายระบบอินเตอร์เน็ตจากออฟฟิศเดิมจากออฟฟิศใหม่ และบางส่วนใช้เป็นค่าใช้จ่ายในการย้ายสำนักงาน

ทั้งนี้ในไตรมาส 1/52 บริษัทมีรายได้รวม 650 ล้านบาท และ กำไรสุทธิ 59 ล้านบาท ซึ่ง เพิ่มขึ้น 1% และ ลดลง 10.6% ตามลำดับ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ