SSI บวก 7.81% คาดเก็งส่งออกเหล็กไปจีน โบรกฯชี้พื้นฐานไม่แข็งแรงแนะขาย

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday May 15, 2009 11:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หุ้น SSI บวก 7.81% มาอยู่ที่ 0.69 บาท เพิ่มขึ้น 0.05 บาท เมื่อเวลา 11.35 น.โดยเปิดตลาดที่ 0.66 บาทขึ้นสูงสุดที่ 0.73 บาท และลงต่ำสุดที่ 0.66 บาท มูลค่าการซื้อขาย 67.38 ล้านบาท

นายเทิดศักดิ์ ทวีธีระธรรม ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.เอเซีย พลัส กล่าวว่า ราคาหุ้น บมจ.สหวิริยาสตีลอินดัสตรี(SSI)ปรับขึ้นต่อ น่าจะมาจากข่าวเดียวที่เป็นจุดเริ่มต้นของการปรับขึ้นรอบนี้ คือจะกลับมาส่งออกเหล็กแผ่นไปยังประเทศจีนอีกครั้ง ซึ่งเป็นตัวที่จุดพลุขึ้นมา

แต่ราคาแบบนี้แนะแค่"ถือ"โดยให้ราคาเหมาะสม 0.43 บาท ถ้าเกินจากนี้แล้วน่าจะขายมากกว่า เพราะดูแนวโน้ม earning ก็ยังไม่เห็นอะไรที่จะดีขึ้นมา

"เรื่องจะส่งออกไปจีนเป็นตัวจุดพลุขึ้นมาเรื่องเดียว เพราะดู SSI ก็ยังไม่ค่อยแข็งแรงเรื่องฐานะการเงิน เพราะหนี้ระยะสั้นเยอะเกิน แค่ hold แต่ถ้าขึ้นมาแรงๆ ก็คงต้องขายทำกำไรบ้าง"นายเทิดศักดิ์ กล่าว

ด้าน น.ส.ธริศา ชัยสุนทรโยธิน ผู้อำนวยการ สถาบันฝ่ายวิจัย บล.นครหลวงไทย กล่าวว่า น่าจะเป็นเรื่องราคาเหล็กตอนนี้ค่อนข้างทรงตัวแล้ว รวมทั้งเมื่อวานค่าระวางเรือก็ขยับขึ้นมาต่อเนื่องและวันนี้ยังทำสถิติใหม่อยู่ อาจจะทำให้อุปสงค์สินแร่เหล็กในจีนแข็งแกร่ง ทำให้มีการเก็งกำไรเรื่องของปริมาณความต้องการเหล็กในตลาดโลกเพิ่มขึ้น ทำให้ SSI รับอานิสงค์

ประกอบกับ ราคาเหล็กตอนนี้ค่อนข้างยืน แต่การฟื้นตัวอย่างรวดเร็วหรือชัดเจนคงยังไม่เห็นในช่วงสั้นๆ อีกทั้งมีเรื่อง commodity ไปพร้อมกันหมด แต่ราคาตอนนี้เกิน valuation ที่ 0.45 บาทแล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ