(เพิ่มเติม) BTS มีแผนออกหุ้นกู้ 1 หมื่นลบ.ช่วง Q2/52 รีไฟแนนซ์,เข้าตลาดหุ้นปลายปี

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday May 15, 2009 13:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุรพงษ์ เลาหะอัญญา กรรมการและผู้อำนวยการใหญ่สายปฎิบัติการ บมจ.ระบบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ(BTS) เปิดเผยว่า บริษัทจะออกหุ้นกู้ประมาณ 1 หมื่นล้านบาทภายในไตรมาส 2/52 เพื่อนำไปรีไฟแนนซ์หนี้ที่มีอยู่จำนวน 1 หมื่นล้านบาท หลังจากนั้นคาดว่าจะสามารถนำบริษัทเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ได้ประมาณปลายปีนี้ ซึ่งเชื่อว่าภาวะตลาดจะเอื้ออำนวย

นายคีรี กาญจนพาสน์ ประธานกรรมการบริหาร BTS กล่าวว่า บริษัทจะออกหุ้นเพิ่มทุนใหม่ 15% ของทุนจดทะเบียนเสนอขายกับประชาชนทั่วไป(IPO)โดยปัจจุบันบริษัทมีทุนจดทะเบียน 1.06 หมื่นล้านบาท ซึ่งจะระดมทุนเพื่อนำไปลงทุนรถไฟฟ้าเพื่อการเดินรถส่วนต่อขยายเป็นหลัก

"เรามีความหวังว่า ในไตรมาส 4 นี้น่าจะเข้าตลาดได้ ตอนนั้นตลาดโลกคงดีขึ้น ตลาดหุ้นคงไม่ตกทั้งปีหรอก" นายคีรี กล่าว

นอกจากนี้ บริษัทเตรียมที่จะเข้าบริหารเดินรถไฟฟ้าในต่างประเทศ 2 แห่ง ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างเจรจากันอยู่

นายคีรี กล่าวว่า จากการเปิดเดินรถไฟฟ้า BTS อีก 2 สถานี คือ กรุงธน-วงเวียนใหญ่ ต่อจากสถานีสะพานตากสิน ระยะทาง 2.2 กม.คาดว่าจะมีจำนวนผู้โดยสารเพิ่มขึ้นอีก 5 หมื่นเที่ยว/วัน จากปัจจุบันที่มีผู้โดยสาร 4.5-4.7 แสนเที่ยว/วัน โดยบางวันขึ้นไปสูงสุดที่ 5.7 แสนเที่ยว/วัน คาดว่าปี 52 บริษัทมีจำนวนผู้โดยสารเพิ่มไม่ต่ำกว่า 5% ส่วนรายได้คาดว่าจะเติบโต 3-4% จากปีก่อน

"ในวันนี้มีความหมายกับ BTS ที่ได้เดินรถอีก 2.2 กม. และได้รับความมั่นใจจากประชาชนหลักหมื่น เราหวังว่าจะได้เดินรถในส่วนต่อขยายอื่นด้วย"นายคีรี กล่าว

หลังจากนี้ นายคีรี กล่าวว่า จะเจรจากับทางกรุงเทพมหานครในการเดินรถส่วนต่อขยาย อ่อนนุช-แบริ่ง ,หมอชิต-สะพานใหม่ และ วงเวียนใหญ่-เพชรเกษม ซึ่งคาดว่าจะใช้หลักการเดียวกับการเดินรถช่วง 2 สถานีสะพานตากสิน คือ กรุงเทพมหานครจะใช้วิธีจ้าง ไม่ใช่การให้สัมปทาน

สำหรับช่วงต่อขยายสะพานตากสิน กรุงเทพมหานครจ้างในระยะเวลา 28 เดือนเป็นจำนวนเงินประมาณ 400 ล้านบาท ซึ่งยังเก็บค่าโดยสารในกรอบเดิมคือ 15-40 บาท/เที่ยว แต่ในอนาคตหากบริษัทเดินรถเพิ่มมากกว่า 10 กม.ก็อาจจะขอปรับขึ้นค่าโดยสาร

ส่วนรถไฟฟ้าที่บริษัทลงทุนเพิ่ม 12 ขบวนจากจีน จะเริ่มทยอยเข้ามาในเดือนต.ค.52

นายคีรี กล่าวว่า BTS จะเดินรถสายสีเขียวเป็นหลัก ซึ่งเห็นว่าการที่กรุงุทพมหานครเจรจาให้บริษัทเดินรถก็จะทำได้เร็วกว่าการเปิดประมูล โดยคาดว่าไม่เกิน 2 ปีก็จะเดินรถส่วนขยายสายสีเขียวได้ อย่างไรก็ดี หากรถไฟฟ้าสายอื่นเปิดประมูลเดินรถ ก็ขอดูเงื่อนไขการประมูล(ทีโออาร์) ก่อนตัดสินใจ

ด้านการดำเนินการตั๋วร่วม ซึ่งได้ตั้งบริษัทย่อยชื่อ บริษัท สมาร์ทการ์ด โดยเบื้องต้น BTS ถือหุ้น 100% และ บมจ.รถไฟฟ้ากรุงเทพ(BMCL) จะเข้าร่วมทุน โดย BTS เข้าถือหุ้นใหญ่ และคาดว่าจะใช้ตั๋วร่วมได้ในต้นปี 53


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ