ดัชนีล่วงหน้าตลาดหุ้นยุโรปพุ่งสดใส ขานรับริโอ ทินโตยืนยันแผนเพิ่มทุนจากไชนาลโค

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday May 15, 2009 15:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีล่วงหน้าตลาดหุ้นยุโรปปรับตัวเพิ่มขึ้น จากกระแสคาดการณ์ที่ว่าริโอ ทินโต บริษัทหมืองรายใหญ่อันดับ 3 ของโลกมีแนวโน้มพุ่งนำหุ้นกลุ่มธุรกิจเหมืองทะยานเคลื่อนไหวในแดนบวกหลังจากที่บริษัทประกาศยืนยันถึงแผนการเพิ่มทุน 1.95 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐจากบริษัทอลูมิเนียม คอร์ป ออฟ ไชน่า (ไชนาลโค)

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ณ เวลา 07:11 น.ตามเวลาลอนดอน ดัชนี Dow Jones Stoxx 600 Index ซึ่งชี้วัดความเคลื่อนไหวในตลาดหุ้นยุโรปเพิ่มขึ้น 0.6% แตะที่ระดับ 2,344 จุด ขณะที่ดัชนี Standard & Poor’s 500 ขยับขึ้น 0.3% ส่วนดัชนี MSCI Asia Pacific Index ขยายตัว 1.9% ทั้งนี้ ดัชนี FTSE 100 Index ตลาดหุ้นลอนดอนมีแนวโน้มเปิดเพิ่มขึ้น 14 จุด

โดยในวันนี้หุ้น ริโอ ทินโต ถีบตัวขึ้นสูงสุดในรอบเกือบ 2 เดือนที่ตลาดหุ้นออสเตรเลีย เช่นเดียวกับหุ้นบาร์เคลย์สที่มีแววทะยานขึ้นสดใสเช่นกัน หลังมีข่าวเล็ดลอดออกมาว่า บริษัทกำลังอยู่ในระหว่างเจรจาเพื่อขายธุรกิจด้านการบริหารจัดการสินทรัพย์ ขณะที่หุ้นยูบีเอส เอจี อาจมีแรงซื้อขายเข้ามาหลังจากที่รัฐบาลสวิสกล่าวว่าบรรดาผู้ปล่อยกู้อาจจำเป็นต้องระดมทุนเพิ่มก่อนที่จะพิจารณาขายหุ้นในธนาคารออกไป

ทั้งนี้ หุ้นริโอ ทินโตทะยานขึ้น 7.6% หลังจากที่บริษัทเปิดเผยถึงแผนการระดมทุนจากไชนาลโค โดยริโอ ทินโตกำลังโน้มน้าวให้นักลงทุนและเจ้าหน้าที่กำกับดูแลเห็นชอบต่อการทำข้อตกลงกับไชนาลโคที่ได้ลงนามไปเมื่อเดือนก.พ.โดยชี้ให้เห็นว่าข้อตกลงนี้คือวิธีที่ดีที่สุดในการสะสางหนี้ของบริษัทที่มีอยู่ถึง 3.89 หมื่นล้านดอลลาร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ