DRTเผยเม.ย.ยอดขายดี คาดดันรายได้สิ้นปี 52 ตามเป้า รุกขยายตลาดใน-ตปท.

ข่าวหุ้น-การเงิน Sunday May 17, 2009 16:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอัศนี ชันทอง กรรมการผู้จัดการ บมจ.กระเบื้องหลังคาตราเพชร (DRT) คาดการณ์แนวโน้มธุรกิจในช่วงไตรมาส 2/2552 ว่าจะอยู่ในเกณฑ์ที่ดี เนื่องจากพิจารณาปริมาณการขายในช่วงเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา แม้จะเป็นเดือนที่มีวันหยุดมาก แต่ปริมาณการขายยังอยู่ในเกณฑ์ดี ขณะเดียวกันก็เริ่มใช้กำลังการผลิตอย่างเต็มที่กว่า 95%

กรรมการผู้จัดการ DRT กล่าวอีกว่า บริษัทฯ จะสามารถผลักดันยอดขายในปี 52 ให้เป็นตามเป้าหมาย ซึ่งตั้งไว้ใกล้เคียงกับของปี51 โดยการขยายช่องทางการจัดจำหน่ายผ่านตัวแทนเพิ่มขึ้น เพื่อมุ่งเน้นกระจายสินค้าในตลาดภูมิภาคซึ่งถือเป็นตลาดหลัก รวมทั้งกิจกรรมส่งเสริมการขายต่างๆ ที่จะดำเนินการอย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้ แผนงานในปี 52 บริษัทฯ เตรียมเงินลงทุนไว้ประมาณ 300 ล้านบาท เพื่อใช้สำหรับขยายกำลังการผลิตใหม่ โดยจะขยายเพิ่มอีก 5 หมื่นตัน/ปี จากเดิมที่มีกำลังการผลิต 5 แสนตัน/ปี เป็น 5.5 แสนตัน/ปี โดยจะเพิ่มกำลังการผลิตในกลุ่มสินค้ากระเบื้องไฟเบอร์ซีเมนต์ ซึ่งโครงการขยายนี้ได้ดำเนินการไปแล้วบางส่วนในปี 51 และคาดว่าจะแล้วเสร็จในต้นปี 53 และจะส่งผลบวกต่อผลการดำเนินงานโดยรวมให้เติบโตอย่างต่อเนื่อง

ส่วนผลประกอบการไตรมาสแรกของปี 52 (มกราคม-มีนาคม 52) บริษัทฯ มีรายได้รวม 730.1 ล้านบาท ลดลง 11.1% จากปีก่อนซึ่งมีรายได้รวม 820.9 ล้านบาท ขณะที่กำไรสุทธิอยู่ที่ 101.8 ล้านบาท ลดลง 20.0 % จากงวดเดียวกันของปีที่แล้วซึ่งบริษัทฯ มีกำไรสุทธิ 127.3 ล้านบาท

สำหรับรายได้และกำไรในไตรมาสแรกที่ปรับตัวลดลงจากปีก่อนหน้านั้น เป็นเพราะได้รับผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจที่หดตัว และการแข่งขันด้านราคาในตลาดกระเบื้องยังมีอยู่สูง ส่งผลให้ราคาขายเฉลี่ยกระเบื้องหลังคาในตลาดโดยรวมมีทิศทางปรับตัวลดลง

แต่อย่างไรก็ตาม กำไรในระดับดังกล่าวถือว่าอยู่ในเกณฑ์ที่ดีกว่าที่บริษัทฯ ประเมินไว้ ซึ่งเป็นผลมาจากการรุกตลาดอย่างหนักโดยผ่านช่องทางตัวแทนจำหน่ายทั่วประเทศ รวมไปถึงตลาดส่งออกในประเทศเพื่อนบ้านโดยเฉพาะในกัมพูชายังมีการขยายตัวอย่างต่อเนื่อง ประกอบกับเหตุการณ์ภัยธรรมชาติในช่วงที่ผ่านมาทำให้ความต้องการหลังคากระเบื้องในตลาดซ่อมแซมบ้านปรับตัวเพิ่มสูงขึ้นมาก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ