ภาวะตลาดหุ้นโตเกียว: หวั่นไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ระบาด ฉุดนิกเกอิปิดเช้าร่วง 264.67 จุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday May 18, 2009 09:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวปิดตลาดภาคเช้าร่วงลงกว่า 260 จุดในวันนี้ เนื่องจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ที่แพร่ระบาดอย่างรวดเร็วในญี่ปุ่น นอกจากนี้ การร่วงลงของตลาดหุ้นนิวยอร์กเมื่อวันศุกร์และสกุลเงินเยนที่แข็งค่าขึ้นนับเป็นอีกปัจจัยที่ทำให้บรรยากาศการซื้อขายซบเซาลงด้วย

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ดัชนีนิกเกอิปิดตลาดภาคเช้าร่วงลง 264.67 จุด หรือ 2.86% แตะที่ 9,000.35 จุด ซึ่งในช่วงเช้าดัชนีดิ่งลงต่ำกว่าระดับ 9,000 จุดเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่วันที่ 1 พ.ค.เป็นต้นมา

ฮิโรอิชิ นิชิ นักวิเคราะห์จากบริษัท นิกโก คอร์เดียล ซิเคียวริตีส์กล่าวว่า บรรยากาศการซื้อขายในตลาดหุ้นโตเกียวซบเซาลงในช่วงเช้านี้ หลังจากดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดลบ 62.68 จุด หรือ 0.8% แตะที่ 8,268.64 จุดเมื่อวันศุกร์ เนื่องจากนักลงทุนเทขายหุ้นกลุ่มประกัน หลังจากมีรายงานว่าบริษัทประกันยักษ์ใหญ่หลายแห่งยื่นขอรับความช่วยเหลือด้านการเงินจากรัฐบาลสหรัฐ

นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับผลกระทบจากความวิตกกังวลเรื่องการแพร่ระบาดของไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ หลังจากทางการญี่ปุ่นสั่งปิดโรงเรียนและวิทยาลัยในโอซากาและเขตเฮียวโกะชั่วคราว เนื่องจากพบยอดผู้ติดเชื้อจากไวรัสไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 เพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 130 ราย

ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญขององค์การอนามัยโลก (WHO) ระบุถึงสถานการณ์ที่เกิดขึ้นว่า การระบาดในญี่ผุ่นระดับชุมชุนอาจจะกำลังเริ่มต้นขึ้นแล้วในญี่ปุ่น ซึ่งอาจจะทำให้ WHO พิจารณาเรื่องการยกระดับการเตือนภัยสูงสุด จากเดิมที่ระดับการเตือนภัยอยู่ที่ระดับ 5 พร้อมกันนี้ WHO ได้เดินหน้าวิเคราะห์สถานการณ์ที่เกิดขึ้นในญี่ปุ่นอย่างเต็มรูปแบบ

ทั้งนี้ หุ้นกลุ่มอสังหาริมทรัพย์ กลุ่มเครื่องจักร กลุ่มเหล็กและสินแร่เหล็ก ร่วงลง ส่วนหุ้นกลุ่มสิ่งทอ กลุ่มป่าไม้ และกลุ่มเวชภัณฑ์ ดีดตัวขึ้นในช่วงเช้านี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ