เจพีมอร์แกนเพิ่มน้ำหนักความน่าลงทุนตลาดหุ้นรัสเซีย-อินโดฯ ขณะศก.โลกเริ่มฟื้นตัว

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday May 18, 2009 10:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจพีมอร์แกน เชส แอนด์ โคได้ปรับเพิ่มน้ำหนักความน่าลงทุนในตลาดหุ้นรัสเซียและอินโดนีเซีย หลังจากที่สภาพเศรษฐกิจโลกเริ่มฟื้นตัวขึ้น ซึ่งได้กระตุ้นให้นักลงทุนซื้อสินทรัพย์ที่มีความเสี่ยงโดยเฉพาะอย่างยิ่งในกลุ่มตลาดเกิดใหม่ แต่ได้ปรับลดน้ำหนักความน่าลงทุนในตลาดหุ้นจีน

โดยตลาดหุ้นรัสเซียได้รับการเพิ่มน้ำหนักความน่าลงทุนเป็น "neutral" จากเดิมที่ "underweight" หลังจากที่ในปีนี้ดัชนี RTS Index ตลาดหุ้นรัสเซียทะยานขึ้น 48% ขณะที่ตลาดหุ้นอินโดนีเซียปรับเพิ่มขึ้นมาเป็น "overweight" จากเดิมที่ "neutral" เพราะเริ่มมีแนวโน้มความเคลื่อนไหวของค่าเงินและสินค้าโภคภัณฑ์ที่ดีขึ้น ขณะที่ดัชนีคอมโพสิตตลาดหุ้นอินโดนีเซียไต่ระดับขึ้น 29% นอกจากนี้ สำนักงานสถิติแห่งชาติเปิดเผยว่าผลผลิตมวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ในช่วงไตรมาสแรกขยายตัว 4.4% เนื่องจาการใช้จ่ายในประเทศเริ่มดีขึ้น ซึ่งนับเป็นสถิติการขยายตัวเร็วที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

ในทางกลับกัน ตลาดหุ้นจีนถูกหั่นน้ำหนักความน่าลงทุนลงจาก "overweight" เป็น "neutral" เนื่องจากนักลงทุนมีมุมมองที่เป็นบวกต่อเศรษฐกิจจีนน้อยลง เช่นเดียวกับตลาดหุ้นแอฟริกาใต้และมาเลเซียถูกปรับลดลงเหลือ "underweight"

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ดัชนี MSCI Emerging Markets Index ร่วงลง 0.8% หลังจากที่ในปีนี้ดัชนีดังกล่าวทะยานขึ้น 24% โดยมีตลาดหุ้นเปรู รัสเซีย และจีนพุ่งขึ้นนำตลาดบวกได้อย่างแข็งแกร่ง

นักวิเคราะห์หลายสำนักมองว่า เทรดเดอร์เริ่มโยกย้ายการลงทุนเข้าในตลาดเกิดใหม่ ซึ่งเป็นที่คาดหมายว่าตลาดเหล่านี้จะให้ผลตอบแทนที่ดีแก่นักลงทุน โดยขณะนี้ทั่วโลกต่างจ้องที่จะกว้านซื้อสินทรัพย์ไปที่ตลาดเกิดใหม่ที่มองว่ามีความแข็งแกร่งมากกว่าตลาดของกลุ่มประเทศที่พัฒนาแล้ว"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ